Motorsport»Motorsport»7 mẫu xe đua tại World SBK mà có thể bạn đã quên

7 mẫu xe đua tại World SBK mà có thể bạn đã quên

00:41 - 13/03/2021

Hiện nay, khi nhắc đến WorldWSBK người ta thường nghĩ đến ngay các mẫu xe như Kawasaki ZX-10RR và Ducati Panigale. Chắc hẳn ít ai còn nhớ những những mẫu xe đua đã từng góp mặt tại WSBK này.

Trong khi Ducati và Kawasaki là những thương hiệu nổi tiếng tại các mùa giải WSBK, thì có một số thương hiệu ít được biết đến hơn – một số thành công hơn những mẫu xe khác – đã lọt vào hàng ngũ Superbike trong những năm qua, một số trong số đã bị rơi vào quên lãng.

Petronas FP1

Petronas FP1 được phát triển để thi đấu trong giải vô địch thế giới MotoGP năm 2000 trong một dự án hợp tác giữa tập đoàn dầu khí Petronas của Malaysia và đội Sauber Engineering – đội đua mà hãng này đã tài trợ tại F1. Cuối cùng, thay vì tham gia MotoGP, FP1 đã  chuyển qua WSBK dưới sự điều khiển của tay đua huyền thoại Carl Fogarty.

Việc chuyển qua tham gia giải đua WSBK của FB1 đã gặp phải hai khó khăn lớn nhất. Thứ nhất là động cơ của FP1 bị yếu hơn 100cc so với các đối thủ khác tại WSBK, điều này khiến cho FP1 bị yếu thế trong cuộc đua. Vấn đề thứ hai liên quan đến quy định của WSBK. Theo đó, một mẫu xe muốn được tham gia giải đua này thì phải là một mẫu mô tô thương mại. Muốn trở thành mẫu mô tô thương mại thì phải có ít nhất 150 chiếc xe được bán ra trên thị trường.

Petronas đã giải quyết vấn đề quy định của giải đua bằng cách phân phối đều 150 chiếc cho hai thị trường Anh và Malaysia. Tuy nhiên, đây chỉ là hình thức trá hình của Petronas. Thực tế thì lượng xe bán ra không đạt tới 150 chiếc. Năm 2005, Petronas đã rời khỏi giải đua khi mà những thay đổi về quy định khiến FP1 trở nên kém cạnh tranh hơn.

Benelli Tornado Tre

Thông thường, một chiếc xe trước khi trở thành xe đua thì nó sẽ phải được sản xuất thương mại trước nhưng Benelli Tornado Tre đã lội ngược dòng khi mà nó đã được tham gia giải đua WSBK vào năm 2001 và sản xuất thương mại vào năm 2002. Theo Tornado Tre thì mục đích đằng sau sự việc này là hãng muốn thử nghiệm chiếc xe trước khi có thể đi vào sản xuất đại trà.

Năm 2001, Benelli đã tham gia WSBK với sự điều khiển của tay đua Peter Goddard người Úc giàu kinh nghiệm. Dù thế, Benelli vẫn không góp mặt trong top đầu thời điểm đó.

Tuổi đời của Benelli tại WSBK khá ngắn khi mà nó đã dừng lại khi kết thúc mùa giải năm 2002 dù cho mẫu xe này vẫn được bán trên thị trường cho đến năm 2010.

Bimota SB8R

Bimota YB4 là chiếc xe đã giành giải vô địch trong mùa giải WSBK được tổ chức đầu tiên vào năm 1988. Năm 2000, Bimota tiếp tục quay lại mùa giải và ghi được nhiều thành tích đáng nể sau 12 năm vắng bóng. Và chiếc xe mang lại thành tích cho Bimota tại mùa giải năm 2000 chính là SB8R dưới sự điều khiển của tay đua tài năng Anthony Gobert.

Dù có những thành công đáng kể nhưng do gặp phải vấn đề về tài chính, Bimota đã phải rút lui khỏi cuộc đua khi mới chỉ mới bắt đầu được 10 chặng.

Bimota BB3

Một lần nữa, Bimota lại bất ngờ quay trở lại WSBK với sự hỗ trợ của các nhà đầu tư khác. Mục đích cho lần quay lại này của Bimota là nhằm sử dụng WSBK để quảng bá rộng rãi tên tuổi của mình.

Bimota đã lên kế hoạch dùng chiếc xe BB3 với động cơ BMW trong hạng EVO mới tại mùa giải WSBK 2014. Tuy nhiên, theo quy định của WSBK thì Bimota phải sản xuất và phân phối tới khách hang 1000 chiếc xe thương mại. Điều này là rất khó khan và  với Bimota – một hang xe có năng lực sản xuất thấp. Tuy nhiên, WSBK đã phá lệ cho Bimota tham gia tại mùa giải năm 2014 nhưng với điều kiện sẽ không được chấm điểm cho tới khi Bimota đạt được yêu cầu trên.

Dưới sự điều khiển của hai tay đua là Ayrton Badovini và Christian Iddon cùng sự hỗ trợ của cựu vô địch Suzuki WSBK Alstare, Bimota đã giành một vài chiến thắng ở hạng EVO và một vài lần về đích trong top 10.

Tuy nhiên, đội đua đã bị loại khỏi WSBK vào giữa mùa hè do không đáp ứng được các thể lệ của cuộc thi khi chỉ có 30 chiếc Bimota BB3 được bán ra ngoài thị trường. Đội đã bị loại khỏi WorldSBK vào giữa mùa hè.

Erik Buell Racing 1190RX

1190RX là mẫu xe được Erik Buell Racing đưa vào sử dụng tại mùa giải WSBK 2014 dưới sự điều khiển của hai tay đua Geoff May và Aaron Yates. Nguồn tài chính được sử dụng cho cuộc đua lần này đến từ chủ sở hữu mới của Ấn Độ là Hero Corp.

Mặc dù đã rất cố gắng nhưng đứng trước những đội đua đầy kinh nghiệm đến từ Châu Âu, hay tay đua đến từ Mỹ vẫn khó có thể nào cạnh tranh được.

EBR đã giành được một số điểm trên bảng xếp hạng với kết thúc ở vị trí thứ 14 trên sân nhà tại Laguna Seca. Tuy nhiên, thành tích này lại được tạo ra bởi tay đua tự do Larry Pegram.

Dù có kết quả không mấy tốt đẹp tại mùa giải năm 2014, EBR lại tiếp tục tham gia vào mùa giải năm 2015 và kí hợp đồng với tay đua tài năng Niccolo Canepa. Tuy nhiên, chỉ sau vài chặng đua, ERB đã phải từ bỏ mùa giải do Hero Corp đã ngưng tài trợ cho đội.

MV Agusta F4 312 R

F4 312 R là mẫu xe được MV Agusta sử dụng trong mùa giải năm 2007 dưới sự điều khiển của tay đua người Áo Christian Zaiser. Tuy nhiên, tay đua này đã gặp tai nạn sau khi chỉ mới hoàn thành được 4 trên tổng số 14 chặng đua.

Bên cạnh WSBK, F4 312 R cũng đã từng tham gia giải Superstock 1000 năm 2009 dưới sự điều khiển của tay đua Alex Lowes và có xếp hạng cao.

KTM RC8 R

Tuy RC8 R chưa từng tham gia bất kì chặng đua nào tại WSBK nhưng KTM đã từng dự định đưa chiếc xe này vào mùa giải WSBK. Kế hoạch đưa RC8 R tham gia thi đấu tại WSBK đã bị hủy bỏ do sai thời điểm. Để đưa RC8 từ ý tưởng thành hiện thực đã phải mất một khoảng thời gian dài ( khoảng 5 năm). Điều này đồng nghĩa với việc khi KTM bắt đầu phát triển phiên bản đua cho RC8, nó sẽ gặp các bất lợi vì điều lệ mới của giải.

Sự ra mắt của Ducati 1098 đã đẩy mức tiêu chuẩn lên 1200cc và KTM nhận thấy mình đã đi sai đường khi sản xuất một chiếc xe thương mại gần giống với phiên bản trường đua. Cuối cùng, dự án vẫn còn sơ khai và KTM tập trung vào mục tiêu MotoGP trong tương lai. Dù thế, RC8 đã đạt được một số thành công trong hàng ngũ Superbike, chứng tỏ khả năng cạnh tranh trong dòng Superbike tại nhiều giải đua khác.

 

 

Link bài gốc
Theo Người Đưa Tin Copy Link