Motorsport»Đánh giá & Tư vấn»Tư vấn»Đây là những “Thời điểm vàng” để bạn bảo dưỡng các bộ phận nếu không muốn xe máy nhanh “tã”

Đây là những “Thời điểm vàng” để bạn bảo dưỡng các bộ phận nếu không muốn xe máy nhanh “tã”

09:00 - 29/08/2021

Các thời điểm này đều là khuyến cáo quan trọng từ nhà sản xuất, giúp chiếc xe của bạn có thể vận hành trơn tru, hiệu quả một cách tốt nhất

Dầu nhớt

Dầu nhớt là yếu tố cần được thay thường xuyên nhất theo quy định của nhà sản xuất. Tùy thuộc vào xe ga hay xe số mà các chủ xe cần phải thay nhớt sau khoảng 1.500 – 2.000km hoặc 4.000 – 5.000km sử dụng.

Lọc nhớt

Sau mỗi lần hoạt động, dầu nhớt sẽ bị nhiễm khá nhiều tạp chất của động cơ. Bởi vậy, để giúp giữ gìn các chi tiết máy được sạch sẽ và kéo dài tuổi thọ, lọc nhớt sẽ là bộ phận quan trọng tiếp theo phải thay thế. Thông thường, cứ sau 2 lần thay nhớt sẽ là 1 lần thay lọc nhớt, tương ứng với quãng đường di chuyển gấp đôi những con số nêu trên.

Bugi

Bugi là bộ phận quan trọng có tác dụng đánh lửa cho động cơ của xe hoạt động. Điều này sẽ dẫn đến sự xuất hiện của bột than, lâu dài sẽ tạo thành mảng bám trên bề  mặt của Bugi. Vì vậy, cần phải thường xuyên kiểm tra và vệ sinh định kỳ cho Bugi để giúp cho chúng luôn được hoạt động trơn tru nhất. Tuổi thọ của chúng cũng có thể kéo dài khá lâu, trung bình của các mẫu xe Honda là 8.000 km (riêng Airblade và PCX sau 12.000 km). Còn Bugi trên các dòng xe của Yamaha sẽ cao hơn ở mức 12.000 – 16.000 km.

Lọc gió

Lọc gió là bộ phận quan trọng cho việc làm mát và bảo đảm hiệu năng tối ưu động cơ. Tương tự Bugi, nó cũng cần được làm sạch định kỳ để tránh bám bẩn, gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành của động cơ. Chính bởi vậy, các chủ xe nên đi kiểm tra lọc gió 2 tháng/lần nếu cần thiết và nên thay lọc gió sau mỗi quãng đường di chuyển từ 15.000 – 20.000km.

Dây curoa/xích tải

Dây curoa là bộ phận thường xuyên phải chịu áp lực cao để có thể truyền động sức mạnh từ động cơ đến bánh xe. Bởi vậy, cần phải chú ý kiểm tra và bảo dưỡng bộ phận này định kỳ, tránh tình trạng quá mòn gây nóng hoặc gào máy. Tuổi thọ cho bộ phận này thường là 20.000 – 25.000km với dây curoa và 30.000km với xích tải. Cần lưu ý con số này có thể thay đổi tuỳ vào cách chạy của chủ xe.

Má phanh: 1 năm/lần

Để giúp kiểm soát tốc độ và giảm tốc khi vận hành thì má phanh chính là bộ phận quan trọng mà bất cứ xe nào cũng phải có. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, chúng sẽ bị mòn dần và cần phải thay thế để có thể hoạt động được tốt nhất. Đối với phanh cơ, bộ phận này thường sẽ phải thay thế 2 năm/lần, còn với phanh dầu là 1 năm/lần.

Ngoài ra, theo khuyến cáo của Honda, chủ xe cũng nên kiểm tra phanh định kỳ sau mỗi lần vận hành 4.000 km. Con số này đối với Air Blade và PCX  là 6.000 km.

 

Link bài gốc
Theo Người Đưa Tin Copy Link