Motorsport»Tin tức»Ô tô»Tháng 8 buồn với phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ: Doanh số “ế ẩm” dù ưu đãi tràn trề

Tháng 8 buồn với phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ: Doanh số “ế ẩm” dù ưu đãi tràn trề

13:00 - 14/09/2021

Tổng cộng chỉ có hơn 100 xe thuộc phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ MPV tại Việt Nam được giao đến tay khách hàng, thấp hơn rất nhiều so với giai đoạn trước đó.

Trước những ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19 cùng tâm lý ngại mua xe trong tháng 7 âm lịch đã được dự báo từ trước, nhiều thương hiệu xe hơi tại Việt Nam đã tung ra rất nhiều chương trình ưu đãi khác nhau nhằm cải thiện doanh số, giữ vững đà tăng trưởng qua mùa dịch. Tuy nhiên, điều đó vẫn không thể chống lại xu thế chung, khi xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam chính là phân khúc chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Được ghi nhận thông qua số liệu bán hàng được công bố bởi Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 8 vừa qua chính là giai đoạn khủng hoảng nặng nề, khi doanh số cộng dồn của cả 6 mẫu xe đang hiện diện trong phân khúc chỉ đạt 141 xe, giảm 80% so với thời điểm tháng 7 trước đó.

Mẫu xe ghi nhận sự sụt giảm nghiêm trọng nhất chính là mẫu MPV bán chạy Mitsubishi Xpander. So với doanh số tháng 7 bán ra 433 xe, thì tháng 8 vừa qua, Xpander chỉ bán ra tổng cộng 98 xe, giảm 335 xe. Tính theo tỉ lệ, doanh số của Xpander trong tháng 8 đã sụt giảm 79% so với doanh số của tháng liền kề. Đây chính là con số đáng báo động với mẫu MPV bán chạy này, khi đã là tháng thứ 2 liên tiếp, mẫu xe này không góp mặt trong top 10 xe bán chạy trên thị trường Việt Nam.

Cái tên tiếp theo trong danh sách chính là Suzuki XL7, khi mẫu xe gia đình nhỏ gọn của Suzuki cũng có màn “rơi tự do” khá mạnh mẽ. Trong tháng 8 vừa qua, mẫu xe này chỉ bán được tổng cộng 32 xe, giảm 149 xe so với doanh số tháng 7 trước đó bán được 181 xe. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi những ảnh hưởng từ dịch bệnh, cũng như việc chậm chạp trong kế hoạch tung ưu đãi, giảm giá của hãng nhằm kích cầu sự quan tâm của người tiêu dùng. Người anh em của XL7 là Ertiga cũng đón nhận tình trạng rơi tự do tương tự, khi chỉ bán được duy nhất 1 xe trong tháng 8 vừa qua. Tháng 7 trước đó, mẫu MPV này từng bán được 19 xe, với doanh số cộng dồn trong 8 tháng đầu năm là 903 xe.

Cái tên quen thuộc khác trong phân khúc này chính là Toyota Innova. Từ sau khi đánh mất vị thế số 1 vào tay người đồng hương Xpander, mẫu MPV của thương hiệu Nhật Bản giờ đây chỉ có doanh số lay lắt qua từng tháng. Trong tháng 8 vừa qua, mẫu xe này bán được tổng cộng 10 xe, con số khá thấp so với tên tuổi nổi bật qua thời gian của Innova. So với giai đoạn tháng 7, mẫu xe này sụt giảm 31 xe, với doanh số cộng dồn đạt 1.821 xe được bán ra trong 8 tháng đầu năm.

Tuy nhiên, điều buồn nhất phải kể đến KIA Rondo và Toyota Avanza, khi cả hai mẫu xe này trong tháng 8 vừa qua đều không bán được bất kỳ một chiếc nào. Đây là con số đáng báo động, dù rẳng doanh số cộng dồn của KIA Rondo trong 8 tháng vừa qua đạt 324 xe, trong khi Toyota Avanza thì ế ẩm chỉ bàn giao được 32 xe đến tay khách hàng.

Theo dự báo, tình trạng này nhiều khả năng sẽ còn kéo dài trong thời gian tới, bởi những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 đối với đời sống kinh tế – xã hội của người dân thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, với những diễn biến khả quan đến từ công cuộc phòng, chống dịch tại một số thành phố lớn thì việc được mở cửa và giao dịch trở lại tại các đại lý xe hơi sẽ không còn quá xa vời.

Link bài gốc
Theo Người Đưa Tin Copy Link