Motorsport»Đánh giá & Tư vấn»Tư vấn»Xe máy dầu và những lưu ý hư hỏng thường gặp

Xe máy dầu và những lưu ý hư hỏng thường gặp

14:00 - 30/09/2021

Bên cạnh khả năng vận hành mạnh mẽ, những cỗ máy diesel thường sẽ “báo hại” chủ nhân nếu như không được bảo dưỡng an toàn và đúng cách.

Là cỗ máy nổi bật với tính bền bỉ, cùng khả năng vận hành và tiết kiệm nhiên liệu vượt trội hơn so với những khối động cơ xăng, động cơ diesel từ lâu vẫn đã là sự lựa chọn đáng chú ý trong tiềm thức của một số khách hàng. Tuy nhiên, nếu bảo dưỡng không phù hợp, những cỗ máy dầu này sẽ mắc phải một số “bệnh” mang đến cho chủ nhân những thiệt hại không nhỏ về tài chính. Dưới đây chính là một số những lưu ý hư hỏng thường gặp đối với dòng xe này.

Không khởi động được động cơ

Là căn bệnh dễ gặp trên những xe được trang bị động cơ dầu, việc không khởi động được máy thường bắt nguồn từ việc nhiên liệu không vào được buồng đốt, dẫn đến động cơ không có khả năng hoạt động được. Theo đó, nguyên nhân chính dẫn đến trường hợp này chính là: khóa nhiên liệu bị đóng, hoặc van, pít tông bị hở, dẫn đến không khí bị lọt vào buồng đốt. Ngoài ra, việc bơm cao áp bị điều chỉnh sai lệch cũng sẽ mang đến khả năng quá trình đốt cháy bi kém hiệu quả, dẫn đến động cơ không nổ được.

Không chỉ vậy, việc động cơ không nổ được cũng có thể đến từ những nguyên nhân khác như: kim phun nhiên liệu bị tắc do bám muội than, nhiệt độ và áp suất bị hao hụt do xu páp hoặc xi lanh bị hao mòn, không đủ độ kín cho động cơ hoạt động. Nguyên nhân chính dẫn đến điều này chính là do sự chủ quan, không chịu bảo dưỡng định kỳ của chủ xe.

Đổ nhầm nhiên liệu cũng là một trong những yếu tố có thể dẫn đến động cơ của xe không nổ được. Do cổ bình nhiên liệu của động cơ dầu thường to hơn so với động cơ xăng, dẫn đến nhiều chủ xe nếu không để ý có thể đổ nhầm nhiên liệu cho xe của mình. Việc này nếu không xử lý kịp thời sẽ để lại những tai hoạ vô cùng tai hại.

Xe bị hụt ga

Tương tự việc động cơ không nổ được, thì hiện tượng hụt ga trên xe sử dụng động cơ dầu đều bắt nguồn từ nguyên nhân chính là do nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt không đủ.

Theo đó, những nguyên nhân chính có thể là sự rò rỉ nhiên liệu của ống dẫn, bơm cao áp bị trục trặc, lọc nhiên liệu bị tắc nghẽn, sẽ dẫn đến nhiên liệu cung cấp cho quá trình hoạt động của động cơ không đầy đủ. Từ đó dẫn đến việc bị hụt ga hoặc giảm công suất của động cơ máy dầu. Bên cạnh đó, việc sử dụng nhiên liệu kém chất lượng hoặc bị pha tạp với nước, cũng có thể là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng nói trên.

Động cơ thải ra khói đen, khói xám, khói xanh

Việc động cơ thải ra khói đen khi vận hành bắt nguồn từ việc nhiên liệu sử dụng trong quá trình hoạt động của động cơ không được đốt cháy hoàn toàn. Hiện tượng này thường xảy ra khi động cơ hoạt động quá tải, bơm cao áp hoạt động không chính xác, dẫn đến nhiên liệu nạp vào động cơ bị thừa.

Đối với việc thải ra khói xanh, đây là dấu hiệu cho thấy chủ xa cần phải đi kiểm tra ngay. Bởi dấu hiệu này thường xuất hiện khi xéc măng của xe bị mòn, gãy, kẹt hoặc lắp ráp không đúng, dẫn đến dầu nhớt bị lọt vào trong buồng đốt của xe khi vận hành. Ngoài ra, đây cũng là dấu hiệu cho thấy bơm nhiên liệu của xe đã đến lúc được thay thế.

 

 

Link bài gốc
Theo Người Đưa Tin Copy Link