Motorsport»Tin tức»Ô tô»Xếp hạng xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam: Nổi bật với hai thị trường Thái Lan và Indonesia

Xếp hạng xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam: Nổi bật với hai thị trường Thái Lan và Indonesia

15:35 - 04/05/2021

3 thị trường nhập khẩu ô tô chính của Việt Nam là Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc, vốn là những “công xưởng” của ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Hiện tại, hai thị trường nhận được số đơn đặt hàng từ Việt Nam nhiều nhất là Thái Lan và Indonesia, khi đây là nơi sản xuất chính của một số thương hiệu ô tô lớn trên thế giới cho toàn bộ khu vực Đông Nam Á như Toyota, Ford, Mitsubishi,..

Một điểm nhấn cho thấy sự quan trọng của những thị trường này đó chính là trong nhóm 10 xe bán chạy nhất tháng 3 ở Việt Nam, có 4 mẫu xe được nhập khẩu, tất cả đều từ Thái Lan và Indonesia. Trong đó: Ford Ranger, Toyota Corolla Cross nhập khẩu từ Thái Lan; Mitsubishi Xpander, Mitsubishi Attrage được nhập từ Indonesia.

Thái Lan

Trong tháng 3, tổng số xe từ Thái Lan được nhập về Việt Nam đạt 9.768 chiếc, tăng 4.572 so với tháng trước. Phần lớn xe được nhập về là dòng xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống (6.922 xe), tiếp theo là ôtô vận tải (3.480 xe). Đối với dòng xe trên 9 chỗ ngồi, Thái Lan xuất khẩu sang Việt Nam 12 xe, tương đương 100% số xe trên 9 chỗ ngồi.

Tuy nhiên, dự báo trong thời gian tới, nhiều khả năng số lượng xe nhập khẩu trực tiếp từ thị trường này sẽ giảm đi đáng kể khi sắp tới Ford Việt Nam sẽ tiến hành lắp ráp trực tiếp trong nước dòng sản phẩm Ford Ranger từ giữa năm nay thay vì nhập khẩu từ thị trường này.

Khi không còn Ranger, lượng xe nhập từ Thái Lan dự kiến giảm khoảng 2.000 xe mỗi tháng. Với mức giảm này, tổng lượng xe nhập từ Thái Lan có thể giảm khoảng 6.000 xe trong quý II/2021.

Indonesia

Indonesia là quốc gia phân phối chính thức các sản phẩm của Mitsubishi và Suzuki đến với Việt Nam, nổi bật với các sản phẩm được lựa chọn tương đối nhiều như Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7.

Đối với Indonesia, tổng lượng xe được nhập khẩu từ nước này về Việt Nam trong tháng 3 đạt 4.209 chiếc. Trong đó chiếm phần lớn là xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống (3.713 xe) và xe vận tải (495 xe).

Dù tăng 909 xe so với tháng trước nhưng tổng lượng xe nhập từ Indonesia trong quý I/2021 vẫn giảm 26%. Đáng chú ý, lượng xe nhập từ Indonesia trong tháng 1 xếp sau Trung Quốc. Nguyên nhân lượng xe nhập về từ quốc gia này bị giảm là sức mua trên thị trường những tháng đầu năm yếu, một phần đến từ tình hình dịch Covid-19 cũng như tâm lý chờ phiên bản mới của các dòng xe bán chạy.

Trung Quốc

Mặc dù những mẫu xe được nhập khẩu từ Trung Quốc không phải từ những thương hiệu quốc tế đã quá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam như Toyota, Honda, Mitsubishi,… nhưng nơi đây hiện là thị trường có số lượng xe nhập vào Việt Nam khá lớn nhờ vào những mẫu xe nội địa giá rẻ, thiết kế đẹp mắt và tràn ngập công nghệ. Một số mẫu xe có thể kể đến như  Zotye Z8 ngày trước hay gần đây nhất là Beijing X7 luôn khiến cộng đồng xôn xao về giá cả, tính năng lẫn chất lượng.

Theo tìm hiểu, trong 3 tháng đầu năm, có 2 đơn vị nhập khẩu xe dưới 9 chỗ từ Trung Quốc về Việt Nam là Kylin và Tanchong. Tanchong hiện phân phối dòng xe MG, và nhập khẩu dòng MG HS từ Trung Quốc với giá từ 719 tới 949 triệu đồng.

Trong khi đó, Kylin phân phối 2 mẫu xe là BAIC X55, BAIC Beijing X7. Giá của BAIC X55 là 508 triệu và X7 có 3 phiên bản giá từ trên 500 triệu tới 698 triệu đồng. Theo đại diện Kylin, 99% khách hàng quan tâm đến bản cao cấp nhất của Beijing X7 với giá bán 698 triệu đồng.

Trong tổng số 3.938 xe Trung Quốc nhập về Việt Nam trong 3 tháng đầu năm, có 3.423 chiếc là ôtô vận tải và xe chuyên dụng. Số ôtô dưới 9 chỗ ngồi là khoảng 515 chiếc.

Theo NDT

Link bài gốc
Theo Người Đưa Tin Copy Link