Theo Thông tư số 70/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ (thay thế Thông tư số 293/2016), mới được ban hành và có hiệu lực thi hành từ 1/10 tới, khách hàng mua xe ô tô do cơ quan nhà nước hoặc ngân hàng bán thanh lý, khi đi đăng kiểm để lưu hành sẽ không bị truy thu phí sử dụng đường bộ đối với thời gian dừng lưu hành. Đây là một điểm mới so với quy định hiện hành hiện nay, khi các khách hàng này sẽ phải thanh toán các khoản phí sử dụng đường bộ thay thế cho chủ xe cũ như hiện tại.
Cụ thể, Thông tư 70 quy định: “Các xe bị tịch thu, thu hồi bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền; xe của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; xe của lực lượng quốc phòng, công an thanh lý; xe thế chấp bị ngân hàng thu hồi mà trong thời gian bị tịch thu, thu hồi, chờ thanh lý không đăng kiểm để lưu hành sau đó được bán phát mại, thanh lý thì chủ mới của phương tiện chỉ phải nộp phí sử dụng đường bộ từ thời điểm mang xe đi đăng kiểm để lưu hành”.
Để được miễn truy thu phí thì chủ phương tiện tức người mua xe bán thanh lý sẽ bắt buộc phải cung cấp cho cơ quan đăng kiểm một số tài liệu chứng minh như: quyết định tịch thu, thu hồi, thanh lý tài sản, biên bản, hợp đồng,… để chứng minh tài sản được mua thông qua bán đấu giá, phát mại.
Bên cạnh việc không truy thu phí sử dụng đường bộ đối với người mua xe thanh lý. Thông tư 70 của Bộ Tài chính cũng đưa ra quy định mới về việc miễn phí sử dụng đường bộ dành riêng cho 5 nhóm xe như sau: Xe cứu thương; xe chữa cháy; xe chuyên dùng phục vụ tang lễ; xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng và xe của lực lượng công an nhân dân.
Một số trường hợp như sau cũng sẽ được miễn trừ phí sử dụng đường bộ như: bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tai, bị tịch thu hoặc bị thu hồi đăng ký, biển số xe; bị mất trộm từ 30 ngày trở lên; bị tai nạn đến mức phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên. Ngoài ra, còn một số trường hợp khác như: Xe kinh doanh vận tải thuộc doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên; xe của doanh nghiệp không tham gia giao thông, không sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông đường bộ; xe đăng ký, đăng kiểm tại Việt Nam nhưng hoạt động tại nước ngoài liên tục từ 30 ngày trở lên cũng thuộc thành phần được loại trừ.