Trong khi hầu hết các nhà sản xuất ô tô đang hoạt động ở châu Âu đang từ bỏ phân khúc A, Toyota vẫn tự tin rằng họ vẫn có thể đạt được thành tựu nhất định với Aygo thế hệ tiếp theo của mình. Thay vì là một nỗ lực chung với Peugeot và Citroen như trường hợp của mẫu xe trước đó, chiếc xe cỡ nhỏ mới đã được Toyota ở châu Âu độc quyền phát triển và thiết kế cho châu Âu, với việc sản xuất sẽ diễn ra tại nhà máy Kolin của công ty ở nước Cộng hòa Czech.
Với định vị là một chiếc crossover, Aygo hiện sử dụng hậu tố “X”, phát âm là “cross” để báo hiệu trải nghiệm lái xe địa hình. Và nay, Toyota xác nhận tên mẫu xe sản xuất là Aygo X, tương ứng với mẫu xe concept Aygo X Prologue được công bố vào tháng 3 như một bản xem trước cho chiếc xe thương mại sẽ được bán vào năm 2022.
Aygo X sẽ dựa trên cùng một nền tảng TNGA-B như Yaris lớn hơn, mới gần đây đã có một phiên bản crossover cỡ nhỏ Yaris Cross. Hiện vẫn còn rất ít thông tin về Aygo X, nhưng Toyota trước đó đã xác nhận rằng chiếc xe sẽ được trang bị động cơ đốt trong thay vì sử dụng hệ động lực điện EV. Có khả năng chiếc xe sẽ nhận được một động cơ ba xi-lanh nhỏ, nạp khí tự nhiên với công suất ít hơn 100 mã lực.
Aygo X sẽ không phải lo lắng nhiều về các đối thủ vì Peugeot 108 và Citroen C1 đã ngừng sản xuất. Hyundai i10 sẽ là đối thủ chính của nó vì Renault Twingo cũng sắp bị “khai tử”, không có điểm nhấn riêng và Suzuki Ignis vẫn còn khá lâu để trở nên phổ biến với khách hàng. Các đối thủ khác của Aygo X có thể kể đến là Kia Picanto, Fiat Panda và Mitsubishi Space Star.