Sự kết hợp giữa 5 “ông lớn”
Dự án xe điện TE-1 của Triumph được hỗ trợ và đồng tài trợ bởi Bộ Kinh doanh, Chiến lược Năng lượng & Công nghiệp Vương quốc Anh và Văn phòng Phương tiện Phát thải Thấp (OLEV), thông qua tổ chức Innovate UK. Đây là một dự án kéo dài hai năm tập trung vào việc phát triển khả năng xe máy điện, hướng đến chiến lược phát triển về dòng xe này trong tương lai của Triumph.
Điều này đã dẫn đến sự hợp tác ngoài mong đợi giữa những chuyên gia hàng đầu của các lĩnh vực liên quan đến mô tô: “Sự hợp tác mới này là một cơ hội thú vị để Triumph và các đối tác của mình trở thành những nhà lãnh đạo trong công nghệ xe máy điện, góp phần giảm tác động xấu đến môi trường cùng với đó là khả năng sử dụng hoàn hảo cho người lái.” Nick Bloor, Giám đốc điều hành Triumph cho biết.
Vai trò của từng tổ chức trong dự án này như sau:
- Triumph Motorcycles: cung cấp thiết kế chassis xe máy tiên tiến và chuyên môn kỹ thuật, sản xuất và xây dựng hệ thống khung gầm an toàn.
- Williams Advanced Engineering: thiết kế và cung cấp pin cho mẫu xe, xây dựng một hệ thống quản lý pin kết hợp với bộ điều khiển xe.
- Integral Powertrain Ltd.: nghiên cứu và phát triển của động cơ điện
- Nhóm WMG của Đại học Warwick: đóng góp chuyên môn điện hóa, nghiên cứu thúc đẩy đổi mới từ R & D đến tác động thương mại.
- Innovate UK: hỗ trợ các đối tác và là nguồn tài trợ chiến lược của Vương quốc với mục đích tạo ra khả năng xe điện hàng đầu.
Dự án sẽ được tổ chức thành 4 giai đoạn chính, Triumph Motorcycles sẽ làm việc cùng với đối tác để đẩy nhanh chuyên môn chung trong việc sản xuất pin, nghiên cứu động cơ điện tối ưu, tích hợp các hệ thống phanh bao gồm phanh tái tạo và hệ thống an toàn tiên tiến. Dự án tập trung vào việc tạo điều kiện cho việc:
• Đáp ứng nhu cầu của khách hàng nhằm tìm kiếm phương tiện giao thông gây ít tác động môi trường
• Tạo ra sự kết nối mạnh mẽ, bền vững giữa các nhà sản xuất công nghiệp Vương quốc Anh và chuỗi cung ứng.
• Tạo việc làm cho người dân, đồng thời thúc đẩy danh tiếng và ảnh hưởng của Vương quốc Anh trên thế giới.
Giai đoạn thực hiện:
Dựa trên kế hoạch công bố khi bắt đầu dự án TE-1 vào tháng 5 năm 2019, sự hợp tác giữa liên minh nêu trên đã đem lại những kết quả nổi bật. Sự đổi mới trong thiết kế pin và hệ thống truyền động đem lại kết quả thử nghiệm vượt xa các tiêu chuẩn do Hội đồng Ô tô Vương quốc Anh đặt ra cho năm 2025, đáp ứng các mục tiêu đầy tham vọng của dự án, tạo nên sự đổi mới hoàn toàn về tiêu chuẩn của chiếc xe máy điện thân thiện với môi trường.
Dựa trên những đóng góp của khách hàng từ Giai đoạn 1, Triumph bắt đầu thiết kế khung xe, tập trung vào việc kết hợp mọi thứ lại với nhau tạo nên hệ chassí hoàn toàn mới bao gồm khung chính và khung sau được tối ưu hóa, kết hợp với các gói pin và động cơ đang được phát triển dựa trên nguyên mẫu phác thảo ban đầu.
Cùng với đó, Triumph đã phát triển một phần mềm điều khiển xe tiên tiến hoàn toàn mới kết hợp tất cả các hệ thống điện để đảm bảo sự kết hợp hài hòa giữa ga, phanh, kiểm soát lực kéo và tất cả các yếu tố mà khách hàng mong đợi giúp cung cấp khả năng điều khiển tuyệt vời và cảm giác trực quan cho người lái. Kết hợp với nghiên cứu của đối tác, Giai đoạn 2 đã đem đến sự tiến bộ cho mẫu xe điện chiến lược với nhiều công nghệ tiên tiến của Triumph hướng đến sự đi đầu về thiết kế những mẫu xe 2 bánh trong tương lai.
Đối với Williams Advanced Engineering, việc tìm ra công nghệ tế bào thích hợp và kiểu dáng pin nhằm đem lại hiệu suất sử dụng cao là chìa khóa cho việc nghiên cứu và sản xuất nguồn cung cấp năng lượng cho chiếc xe. Từ đó, nhóm nghiên cứu đã tìm cách tối ưu hóa bố cục mô-đun pin để cân bằng khối lượng và vị trí phù hợp với khung gầm nguyên mẫu bao gồm cả những yếu tố ảnh hưởng đến trọng tâm, không gian, khả năng sạc và di chuyển của xe.
Ngoài bố cục mô-đun, WAR cũng đã phát triển một bộ điều khiển mới được tích hợp vào pin để tối thiểu hóa trọng lượng. Song song đó, WAE cũng tạo ra phần mềm quản lý pin để đảm bảo nguồn điện được cung cấp đầy đủ kể cả khi hiệu suất pin đang ở mức yếu nhất. Nghiên cứu này đảm bảo cho chiếc xe được vận hành trơn tru, linh hoạt ở mức lâu nhất, đem lại những trải nghiệm ổn định lâu dài cho khách hàng.
Là một trong những nhà thiết kế và sản xuất động cơ hàng đầu, trong dự án này IPL đã góp phần đưa công nghệ này lên một tầm cao mới khi tích hợp động cơ và biến tần thông thường thành một gói đơn, nhỏ gọn giúp làm giảm khối lượng, tăng khả năng linh hoạt cho xe.
Việc thay đổi trong thiết kế động cơ và biến tần, loại bỏ cáp điện áp cao nặng giúp cung cấp một sản phẩm nhỏ gọn và nhẹ hơn đáng kể so với bất cứ thứ gì hiện có trên thị trường. Động cơ sản sinh công suất 130kW hoặc gần 180 mã lực, nhưng chỉ nặng 10 kg, nhẹ hơn nhiều so với công nghệ hiện có và chiếm một phần nhỏ khối lượng so với động cơ đốt trong truyền thống.
Nhóm WMG góp phần lớn công sức trong việc phát triển các mô hình đại diện để mô phỏng các hệ thống bao gồm pin, động cơ và xe. Điều này cho phép xác thực thông số kỹ thuật giúp đánh giá các tiêu chí hiệu suất như phạm vi và tốc độ tối đa so với các mô hình ban đầu. Từ đó tạo điều kiện cho Triumph thực hiện phát triển phần mềm trước khi phần cứng được xây dựng với các chương trình thử nghiệm kỹ lưỡng nhất.
Việc tạo ra các mô hình mô phỏng dựa trên máy tính là công cụ cho phép dự án dễ dàng xây dựng các thành phần tiếp theo trên xe như phanh, ga, ánh sáng và các hệ thống khác giúp tìm kiếm, hoàn chỉnh chức năng của từng phần nằm trong phạm vi cho phép trước khi hoàn thiện mẫu xe.