Mercedes-Benz cuối cùng đã ra mắt Vision EQXX, một nguyên mẫu thử nghiệm được thiết kế để vượt qua ranh giới về hiệu quả của xe điện. Công ty đã công bố tất cả những thông số quan trọng nhất của xe, và khiêm tốn mà nói chúng là một hiện tượng. Mục tiêu là tăng phạm vi hoạt động mà không làm tăng kích thước pin bằng cách làm cho xe hoạt động hiệu quả hơn, giảm trọng lượng triệt để và cho phép EQXX di chuyển xa hơn với ít pin hơn. Và Mercedes đã làm được điều đó – mặc dù có dung lượng pin tương tự như EQS ở mức dưới 100 kWh, EQXX có phạm vi hoạt động đáng kinh ngạc hơn 1.000 km (theo các mô phỏng).
Mercedes đã đạt được con số ngoạn mục này bằng cách giảm mức tiêu thụ năng lượng xuống dưới 10 kWh trên 100 km (hoặc gần 10 km trên mỗi kWh). Chiếc xe có hình dạng giống như giọt nước trơn trượt có hệ số cản chỉ 0,17 (thậm chí thấp hơn ES 0,2 Cd), mà Mercedes cho biết là cản gió ít hơn một quả bóng bầu dục.
Điểm mấu chốt để đạt con số trên là diện tích mặt trước nhỏ (nhỏ hơn CLA), các khe hút gió mỏng và huy hiệu Ngôi sao ba cánh phẳng cùng họa tiết cản để tối đa hóa hiệu quả khí động học. Các lỗ thông hơi kép dẫn luồng không khí làm mát qua nắp ca-pô thay vì dưới gầm xe để giảm lực cản nhiễu xung quanh gương hậu, trong khi các cửa hút gió ở các góc cản hoạt động với các nắp bánh xe để loại bỏ sự phân tách luồng không khí.
Thân xe kiểu dáng đẹp và cửa kính thuôn về phía sau xe, dẫn đến vệt bánh sau hẹp hơn 50 mm so với phía trước. Sự thuôn mượt lên đến đỉnh điểm ở phần đuôi xe sắc nét, được nhấn mạnh bởi đường viền màu đen bóng và đèn hậu cong hết cỡ. Bộ khuếch tán lớn phía sau mở rộng ra bên ngoài ở tốc độ cao hơn để giảm lực cản, nhưng sẽ thu lại ngay lập tức trong trường hợp va chạm từ phía sau.
Bánh xe ma-giê rèn 5 chấu kép có đường kính 20 inch, có các chi tiết bằng vàng hồng ở giữa và nắp chụp, phản chiếu các điểm nhấn trên bộ chia trước và bộ khuếch tán phía sau. Chúng được bọc trong lốp Bridgestone Turanza Eco có lực cản lăn cực thấp kết hợp công nghệ Enliten và ologic của nhà sản xuất lốp Nhật Bản.
Một lĩnh vực khác mà Mercedes đã tận dụng tối đa các thành phần là hệ thống truyền động điện, với hiệu suất năng lượng được tuyên bố là 95% từ động cơ 150 kW (204 PS) của EQXX. Bộ phận truyền động – bao gồm động cơ, bộ truyền động và máy tính điều khiển – được phát triển cùng với hãng High Performance Powertrains (HPP) đã 8 lần giành chức vô địch Công thức 1 ở Brixworth. Trên thực tế, các bộ phận điện tử dựa trên trên chiếc siêu xe AMG One.
Pin cũng được phát triển chung với HPP và có kích thước bằng một nửa – nhẹ hơn 30% so với pin trong EQS. Pin có công suất 900 vôn, kết hợp với một nắp nhẹ làm từ chất thải mía đường được gia cố bằng sợi carbon và nặng khoảng 495 kg.
Ở những nơi khác, EQXX có hệ thống quản lý nhiệt tiên tiến giúp bảo toàn năng lượng nhiệt và giảm đáng kể lực cản làm mát. Tấm làm mát nằm dưới sàn xe và được làm mát bằng luồng gió bên dưới, giúp xe có thể đi xa hơn 20 km ở chế độ khí động học nhất. Ở những vùng nóng hơn, pin năng lượng mặt trời trên mái sạc pin lithium-iron-phosphate riêng biệt được sử dụng để cung cấp năng lượng cho quạt gió điều hòa không khí, đèn chiếu sáng, hệ thống thông tin giải trí và các thiết bị khác, tăng phạm vi hoạt động lên tới 25 km trong điều kiện lý tưởng.
EQXX đã được thiết kế để nhẹ nhất có thể. Các kỹ sư đã lấy rất nhiều cảm hứng từ Mẹ Thiên nhiên, bao gồm cả sàn sau BIONEQXX một mảnh, hiện là cấu trúc đúc bằng nhôm lớn nhất mà Mercedes từng sản xuất. Thành phần này chỉ sử dụng vật liệu khi cần thiết trên các đường dẫn chịu lực, tạo ra một cấu trúc giống như web được bảo vệ bằng cách sử dụng các bản vá in 3D từ Vật liệu UBQ, được làm từ chất thải tái chế mà lẽ ra sẽ được đưa vào các bãi chôn lấp. Nhìn chung, phương pháp này giúp tiết kiệm trọng lượng từ 15 đến 20% so với một thành phần thông thường và giúp EQXX đạt được trọng lượng giới hạn khoảng 1.750 kg.
EQXX cũng đánh dấu lần đầu tiên Mercedes sử dụng thép martensitic siêu bền MS1500, cũng như thép dẹt được làm từ 100% kim loại phế liệu. Một hỗn hợp carbon và sợi thủy tinh được sử dụng trong các cánh cửa, được gia cố bằng nhôm và bọt polyamide. Trong khi đó, các đĩa phanh được làm từ nhôm và tạo ra một lượng lớn trọng lượng và bụi phanh so với các đĩa phanh bằng thép. Lò xo sợi thủy tinh cũng được trang bị.
Bên trong, EQXX có màn hình toàn chiều rộng một mảnh đầu tiên – một bảng điều khiển LED nhỏ 8K kéo dài 47,5 inch từ cột A đến cột A. Hệ thống thông tin giải trí chạy trên màn hình kết hợp hình đại diện đám mây sao (lấy cảm hứng từ Mercedes Jellinek, nguồn gốc của tên thương hiệu) và màn hình định vị 3D. EQXX cũng có hệ thống điều khiển bằng giọng nói “Hey Mercedes” tiên tiến hơn.
Phần còn lại của cabin có thiết kế tương lai và đưa tính bền vững lên một tầm cao mới. Ví dụ, da Mylo giả được làm từ sợi nấm, trong khi da Deserttex được sản xuất từ sợi xương rồng nghiền thành bột kết hợp với polyurethane có nguồn gốc sinh học cũng được sử dụng. Các loại vải dệt làm từ polyethylene tái chế (PET), sợi tre và lụa giả Biosteel có thể được tìm thấy ở những nơi khác trong cabin, cũng như sợi vi sinh Dinamica được sử dụng trong nhiều mẫu xe Mercedes – lần này được làm từ 38% PET tái chế.
Theo bước S-Class mới, EQXX được trang bị hệ thống âm thanh vòm “4D”, nhưng hệ thống này đã được thiết kế lại một lần nữa để giảm mức tiêu thụ năng lượng. Các loa đã được làm nhỏ hơn và đặt gần tai người ngồi hơn để ngăn chặn sự biến dạng và bao gồm các bộ phận gắn trên đầu. Bộ kích thích âm trầm tiếp tục được trang bị trên mỗi ghế để cho phép hành khách “cảm nhận” âm nhạc.
Mercedes cho biết EQXX được phát triển trong thời gian nhanh gấp đôi, sử dụng các công cụ phát triển kỹ thuật số và thử nghiệm ảo để rút ngắn thời gian chỉ còn 18 tháng. Mặc dù chiếc xe sẽ không được đưa vào sản xuất, nhưng phần lớn kiến thức đã được tích hợp vào các phương tiện trong tương lai, bao gồm cả các mẫu xe điện hạng trung và nhỏ gọn được xây dựng trên Kiến trúc mô-đun của Mercedes-Benz (MMA).