Như đã thông tin từ trước, giai đoạn cận Tết luôn là khoảng thời gian nóng bỏng đối với thị trường xe hơi Việt, khi có khá đông khách hàng đổ xô đi mua xe trong giai đoạn này. Điều này tiếp tục xảy ra với năm 2022, nhất là khi đây là giai đoạn phục hồi sau đại dịch Covid-19, cũng như những ưu đãi từ việc hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ đã nhận được khá đông sự quan tâm của khách hàng trong thời gian qua. Tuy nhiên, sự tăng trưởng đột biến về lượng khách này lại mang đến một hệ quả mới, khi hàng loạt mẫu xe bị rơi vào tình trạng cháy hàng.
Một trong những cái tên được nhắc đến đầu tiên chính là KIA Seltos – mẫu SUV hạng B bán chạy nhất trên thị trường thời điểm hiện tại. Theo chia sẻ của những khách hàng chọn mua mẫu xe này, đã có những người đặt mua xe từ cách đây 2 tháng, được hứa hẹn giao xe trước Tết nhưng đến giờ lại nhận tin báo đã hết xe để giao. Điều này đã khiến cho nhiều khách hàng chọn mua xe cảm thấy bức xúc, không đồng ý với cách làm việc của các đại lý. Tuy nhiên, việc thiếu hụt xe tại các đại lý của KIA không chỉ diễn ra đối với mẫu Seltos, mà còn xảy ra với những cái tên khác như: Sonet, K3, Carnival và cả Sorento.
Tương tự trường hợp của KIA thì Toyota cũng là một thương hiệu khác gặp phải tình trạng khan hàng diện rộng. Trong đó đại diện điển hình cho vấn đề này của Toyota là Corolla Cross và Raize. Được biết, Raize là mẫu xe đô thị cỡ nhỏ mới được ra mắt nhưng đã nhanh chóng nhận được khá đông sự quan tâm của khách hàng với số đơn đặt hàng khổng lồ. Tuy nhiên, mẫu xe này hiện đang phân phối theo diện nhập khẩu, với khá ít xe được đưa về nước để giao tới khách hàng. Trong khi đó, Corolla Cross vốn luôn cháy hàng trong năm 2021, nên không ngạc nhiên khi mẫu xe này gặp phải tình trạng tương tự trong năm mới 2022.
Ngoài 2 thương hiệu kể trên thì các thương hiệu khác trên thị trường cũng đang gặp phải tình trạng tương tự với những mẫu xe của mình như: Hyundai, Ford và Honda. Thậm chí, có một số mẫu xe do quá hút khách còn phải bán dưới dạng “mua bia kèm lạc” có giá trị lên tới hàng chục triệu đồng như: Ford Ranger hay Hyundai SantaFe.
Theo đánh giá, tình trạng khan hàng này có thể sẽ kết thúc khi thị trường trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán kết thúc. Tuy nhiên, với những mẫu xe hot, nhiều khả năng khách hàng vẫn phải chờ đợi tiếp tục từ 2 – 3 tháng kể từ khi ký hợp đồng và đặt cọc cho xế cưng của mình.