Motorsport»Tin tức»Ô tô»Tổng kết doanh số xe hơi toàn thị trường Đông Nam Á: ngôi đầu vẫn thuộc về Indonesia, Thái Lan và Malaysia chia nhau hai vị trí tiếp theo trong khi Việt Nam xếp thứ tư

Tổng kết doanh số xe hơi toàn thị trường Đông Nam Á: ngôi đầu vẫn thuộc về Indonesia, Thái Lan và Malaysia chia nhau hai vị trí tiếp theo trong khi Việt Nam xếp thứ tư

10:00 - 11/02/2022

Dù chịu nhiều ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19 nhưng lượng tiêu thụ xe hơi của 6 quốc gia hàng đầu Đông Nam Á vẫn lại ghi nhận đà tăng trưởng ấn tượng so với năm 2020 trước đó.

Kết thúc năm 2021, ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 bao trùm lên hầu khắp các quốc gia Đông Nam Á khiến nhiều người cho rằng thị trường xe hơi tại khu vực này sẽ bị bóng đen phủ kín, khó có khả năng đạt được kết quả kinh doanh như kỳ vọng. Nhưng thực tế diễn ra lại hoàn toàn trái ngược, khi kết quả kinh doanh mới đây đã cho thấy lượng xe hơi tiêu thụ của khu vực này trong năm qua đã ghi nhận những dấu hiệu tích cực. Trong đó lượng xe bán ra ở 6 nền kinh tế lớn nhất gồm: Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippines và Singapore đã đạt mức 2,79 triệu xe, tăng tới 14% so với kết quả kinh doanh của năm 2020.

Cụ thể, thị trường dẫn đầu là Indonesia với 887.202 chiếc được bán ra. Trong đó thương hiệu được lựa chọn nhiều nhất tại xứ vạn đảo là Toyota, xếp lần lượt tiếp theo là Daihatsu (thương hiệu con của Toyota) và Mitsubishi. Được biết, sự tăng trưởng tích cực về doanh số của Indonesia bắt nguồn từ chính sách miễn thuế tiêu thụ đặc biệt của Chính phủ nước này, được áp dụng từ tháng 3/2021 đến tận tháng 3/2022.

Đứng thứ 2 sau Indonesia là Thái Lan với doanh số cộng dồn trong năm 2021 đạt 759.119 xe (giảm 4% so với năm 2020). Nguyên nhân dẫn đến sự giảm sút về doanh số chủ yếu do lệnh giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, gây đứt gãy chuỗi cung ứng trong giai đoạn nửa cuối năm. Toyota vẫn là thương hiệu bán chạy nhất tại Thái Lan.

 

Xếp ngay sau Thái Lan là vị trí của Malaysia, khi quốc gia này sở hữu lượng xe được bán mới ra thị trường đạt 508.911 chiếc, giảm 4% so với năm 2020. Sự giảm sút này cũng bắt nguồn từ chính những chính sách liên quan đến giãn cách xã hội, được Chính phủ Malaysia ban hành hồi tháng 6 năm ngoái.

Vị trí thứ 4 gọi tên Việt Nam, khi dải đât hình chữ S ghi nhận tổng cộng 300.000 chiếc được bán mới, tăng 3% so với năm 2020. Với kết quả này, Việt Nam đã có năm thứ 2 liên tiếp vượt lên Philipines để chiếm lấy vị trí số 4. Các thương hiệu xe hơi bán chạy tại Việt Nam là: Hyundai, Toyota, KIA và VinFast.

Để sẩy mất vị trí thứ 4 vào tay Việt Nam, Philipines “ngậm ngùi” kết thúc năm 2021 tại vị trí thứ 5 với tổng cộng 280.000 chiếc được bán ra. Trong số này, đa phần đều là các mẫu xe đến từ thương hiệu Toyota như: Vios, Hilux, Wigo, Xpander, Fortuner, Rush và Hiace. Điều này cũng giúp cho Toyota trở thành thương hiệu xe hơi bán chạy nhất tại Philipines, tương tự một số quốc gia khác tại Đông Nam Á như: Indonesia và Thái Lan.

Bước sang năm 2022, đa số đều mong rằng thị trường sẽ đón nhận những sự khởi sắc và tín hiệu tích cực để xóa nhòa đi những ảnh hưởng mà đại dịch Covid-19 đã gây ra trong 2 năm vừa qua. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích thị trường lại không mấy lạc quan khi các biến thể mới của Covid-19 như Omicron đang dần xâm lấn vào khu vực này, khiến các ca nhiễm đang ngày càng tăng cao. Chính bởi vậy mà tại Indonesia, triển lãm Indonesia International Motor Show (IIMS) 2022 đã bị lùi lịch từ tháng 2 sang cuối tháng 3, đầu tháng 4 năm nay.

Link bài gốc
Theo Người Đưa Tin Copy Link