Bước sang tháng 4, nhiều tư vấn viên bán hàng của Toyota đã khuyến khích khách chốt sớm các dòng xe để được giá tốt. Lý do là từ ngày 1/5, hãng ô tô Nhật Bản sẽ đồng loạt điều chỉnh giá bán, với mức tăng khoảng 5-6 triệu đồng cho xe lắp ráp trong nước và khoảng 16-40 triệu đồng với sản phẩm nhập khẩu.
Trong số xe tăng giá, mức cao nhất lên thêm 40 triệu đồng là 3 chiếc xe cao cấp nhập khẩu Toyota Land Cruiser Prado, Land Cruiser 3.5 và Alphard. Tương tự, 4 mẫu xe tầm trung nhập khẩu cũng tăng mạnh hàng chục triệu đồng là Toyota Cross (tăng 16 triệu đồng), Camry (tăng 18 đến 21 triệu đồng), Raize (tăng 20 triệu đồng) và Yaris (tăng 16 triệu đồng).
Tại một số đại lý, nhiều dòng xe nhập khẩu của Toyota đang ở tình trạng không có xe để bán, như Raize hay thậm chí với 2 mẫu mới là Veloz Cross cùng Avanza Premio ra mắt ngày 22/03 cũng đã rơi vào vòng xoáy “bia kèm lạc”. Nhiều nhân viên bán hàng lý giải nguồn hàng về ít, khách không “nhanh tay” thì phải đợi mà không có ngày hẹn chính xác.
Tình trạng thiếu linh kiện và giá vận chuyển tăng cao đã khiến nhiều mẫu xe không có đủ để giao khách. Kia đã phải tăng giá bán một số dòng xe như Seltos, Sonet hay K3. Trong khi đó, Hyundai SantaFe, Tucson hay Creta bị “đội giá” cả trăm triệu đồng tại đại lý.