Ngay lập tức, sự tồn tại của Mazda CX-5 đời mới đã khiến nhiều bên thứ 3, chẳng hạn kênh YouTube Halo oto trổ tài “họa sĩ” phác thảo thiết kế bản mới. Bộ khung họ sử dụng để làm mốc tham khảo là concept Arata được Mazda giới thiệu tại triển lãm Bắc Kinh 2024 vừa diễn ra hồi tháng 4 vừa qua.
Quay trở lại với CX-5, dòng SUV đã là nguồn sống của Mazda trong nhiều năm trở lại đây được khẳng định sẽ có thế hệ mới sử dụng “động cơ hybrid do Mazda tự phát triển”. Tên gọi xe có vẻ cũng giữ nguyên là CX-5 chứ không đổi thành CX-40 để đồng bộ hóa với dàn SUV CX-X0 mới.
Thời điểm ra mắt Mazda CX-5 mới là “không sớm hơn 2025”. Đây là một tuyên bố khá đáng chú ý vì 2025 đã là một cột mốc rất gần khi chỉ còn cách hơn nửa năm nữa.
Việc có tùy chọn hybrid sẽ giúp Mazda CX-5 cạnh tranh tốt hơn với các mẫu xe cùng phân khúc như Toyota RAV4 hay Honda CR-V vốn đã có bản điện hóa từ lâu.
Trên thực tế, xe có bản hybrid tại châu Âu nhưng bản này chỉ dùng máy phát bổ trợ nên thua thiệt hơn nhiều so với hệ thống hybrid cho phép chạy điện tạm thời như trên Toyota/Honda. Ngoài ra, khả năng tiết kiệm nhiên liệu của bản hybrid bổ trợ như trên cũng rất hạn chế.
Do động cơ hybrid trên CX-5 mới được xác nhận là Mazda tự phát triển, thông tin về động cơ này hoàn toàn không có khi chưa có tiền lệ trên thị trường. Khung gầm của Mazda CX-5 đời mới được dự đoán là cải tiến từ bản cũ. Điều này đồng nghĩa hệ dẫn động chính của xe vẫn là cầu trước thay vì cầu sau như dàn SUV CX-60 tới CX-90.
Cuối cùng, việc trang bị công nghệ hybrid hiện đại hơn hứa hẹn làm tăng giá CX-5 lên khá đáng kể ở thế hệ kế tiếp.