Ngày 25/6, Lexus Việt Nam giới thiệu thế hệ mới GX, dòng SUV thiên hướng off-road hạng sang. Xe bán ra hai phiên bản, gồm GX 550 giá 6,25 tỷ đồng và GX 550 M giá 6,2 tỷ đồng. Hai bản giống nhau, chỉ khác ở cửa sổ trời dạng đơn bản M và toàn cảnh ở bản còn lại.
Lexus GX 2024 gần như không còn mối liên hệ nào so với bản tiền nhiệm, ngoại trừ kết cấu thân trên khung (body-on-frame). Thiết kế, trang bị lẫn động cơ trên GX đều mới. Khung gầm của GX là loại GA-F, chung với mẫu SUV đầu bảng Lexus LX. GX nhỏ hơn LX, định vị về tiện nghi, công nghệ, giá bán cũng thấp hơn.
GX có thiết kế vuông vức, nam tính, đặc biệt ở đuôi xe. Lưới tản nhiệt vẫn phong cách con suốt đặc trưng của Lexus, cản trước thiết kế nhô cao, tạo vẻ lực lưỡng cho đầu xe.
So với bản cũ, kích thước dài, rộng và cao của GX mới lớn hơn lần lượt 80 mm, 95 mm và 50 mm. Khoảng sáng gầm 220 mm.
Đèn pha thông minh dạng LED là trang bị tiêu chuẩn của dòng xe này, đi cùng là tính năng rửa đèn. Đèn hậu là dải LED vắt ngang, tương tự RX. Lexus lần đầu tiên đưa hệ thống treo thích ứng lên mẫu SUV cỡ trung GX. La-zăng loại 22 inch.
Sau 14 năm từ thế hệ thứ hai, Lexus mới thiết kế lại GX. Khoang lái cũng lột xác so với những gì tồn tại trước đó. Màn hình giải trí trung tâm 14 inch, sau vô-lăng là loại 12,3 inch. Cần số điện tử, điều hòa tự động 3 vùng.
Phiên bản bán ở Việt Nam gần như đầy đủ các tiện nghi cao cấp. Xe có ghế lái chỉnh điện 10 hướng, nhớ 3 vị trí, kèm chức năng thông hơi làm mát. Ghế phụ chỉnh điện 8 hướng. Riêng hàng ghế trước có tính năng massage, hai hàng ghế sau chỉnh cơ. Những trang bị khác như màn hình HUD trên kính chắn gió, âm thanh 21 loa của Mark Levinson.
GX lần đầu tiên có hệ thống lái trợ lực điện. Sau vô-lăng là lẫy chuyển số để điều khiển các cấp số ảo từ hộp số tự động 10 cấp. Xe cho người dùng nhiều trải nghiệm hơn trước khi có 5 chế độ lái: thông thường, tiết kiệm, thể thao, thể thao + và cá nhân hóa.
Không như những đồn đoán trước đó về việc chỉ trang bị động cơ 2.4 giống Toyota Land Cruiser Prado, Lexus GX 2024 lắp máy tăng áp kép 3.5 V6, công suất 349 mã lực, mô-men xoắn 650 Nm. Động cơ tăng áp cũng lần đầu tiên có trên mẫu xe này của Lexus.
Thế mạnh của Lexus GX là khả năng off-road. Xe dẫn động bằng hệ thống 4 bánh bán thời gian 4WD, đi kèm là khóa vi sai điều khiển điện tử. GX có chế độ khởi động ở số 2, hỗ trợ xe tăng tốc và di chuyển trên các địa hình trơn trượt.
Bổ trợ cho người lái là gói an toàn LSS+ 3.0 với nhiều tính năng như hệ thống an toàn tiền va chạm (PCS), điều khiển hành trình chủ động (DRCC), hỗ trợ theo dõi làn đường (LTA)… Giống mẫu SUV chủ đạo LX 600, Lexus GX cũng có hệ thống camera 360 độ toàn cảnh, tái tạo hình ảnh xung quanh và dưới gầm xe (dạng giả lập, không theo thời gian thực).
Nhỏ hơn Defender 130, Land Rover có mẫu Defender 110 với kích thước dài x rộng x cao là 4.323 x 2.008 x 1.967 mm, giá 3,62-3,81 tỷ đồng. So với Defender 110, Lexus GX dài và cao hơn nhưng chiều rộng thua thiệt hơn đôi chút. Cả hai đều có thiết kế nam tính, thiên hướng off-road nhưng cũng chiều chuộng khách hàng bằng những tiện nghi ở nội thất. GX là chiếc SUV kết cấu khung gầm rời, còn Defender đã chuyển sang unibody (liền khối).
Lexus GX 550 với cửa sổ trời toàn cảnh có mặt tại đại lý từ 25/6. Bản M cửa sổ trời đơn đến tháng 9 mới có xe giao khách.