Nikkei mới đây đã đăng tải thông tin cho thấy, nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới Toyota sẽ tìm cách biến hòn đảo Kyushu, nơi có thành phố Fukuoka, thành một phần trung tâm trong chuỗi cung ứng xe chạy bằng pin và là cơ sở xuất khẩu sang châu Á.
Người phát ngôn của Toyota cho biết công ty đã biết về báo cáo này, nhưng đó không phải là thông báo mà công ty đã đưa ra. Người phát ngôn cho biết thêm, Toyota đã thực hiện nhiều sáng kiến khác nhau để tăng cường năng lực sản xuất pin EV của mình.
Toyota sản xuất xe Lexus tại nhà máy Miyata của công ty con Toyota Motor Kyushu.
Trước đó, hãng sản xuất ô tô này đã tuyên bố sẽ giới thiệu xe điện sử dụng pin thế hệ tiếp theo trên toàn cầu từ năm 2026, do đơn vị tập trung vào xe điện BEV Factory sản xuất.
Công ty đang nhắm đến mục tiêu bán 3,5 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2030, với gần một nửa trong số đó được sản xuất bởi đơn vị BEV Factory. Công ty đã bán được 104.000 xe điện vào năm 2023.
Theo Nikkei, số tiền Toyota sẽ chi cho nhà máy pin và ngày khởi công xây dựng vẫn chưa được chốt.
Tờ báo cho biết nhà máy sẽ được điều hành bởi Primearth EV Energy, một công ty con khác của Toyota chuyên sản xuất pin cho xe hybrid, xe hybrid cắm điện và xe chạy hoàn toàn bằng pin.