Vào năm 2014, BMW là thương hiệu đầu tiên chính thức giới thiệu đèn pha laser tới người dùng toàn cầu thông qua siêu xe BMW i8. Đối thủ đồng hương của họ là Audi ngay sau đó chào sân R8 cũng sử dụng công nghệ đèn laser nhưng phải chấp nhận danh tiếng là “kẻ đến sau”.
Tuy nhiên, trong khi công nghệ đèn laser vẫn chưa được hoàn thiện tối ưu dù đã một thập kỷ trội qua, BMW đã bất ngờ từ bỏ cuộc đua hiện vẫn chưa ngã ngũ. Thương hiệu Đức trong tương lai sẽ trở lại với đèn LED phổ biến hơn.
Theo đại diện BMW Andreas Suhrer chia sẻ với CarSales, họ “không có kế hoạch tương lai” trong việc sử dụng đèn pha laser trên các sản phẩm mới. Hãng không hẳn đã từ bỏ luôn công nghệ này nhưng đèn pha LED ma trận đã được đặt lên ưu tiên hàng đầu.
Theo lý giải của BMW, đèn pha laser có khả năng chiếu xa rất tốt nhưng thế hệ đèn pha LED ma trận mới có khả năng chiếu rộng tốt hơn. Ngoài ra, khả năng chiếu xa của đèn LED cũng đã tiến sát tới khả năng của đèn laser.
Tất nhiên, đèn laser cũng có một số ưu điểm khác như kích thước cụm đèn có thể được thu nhỏ hơn giúp công đoạn thiết kế tự do hơn. Ngoài ra, đèn này sinh ra nhiệt lượng ít hơn các công nghệ khác đồng thời tiêu thụ năng lượng hiệu quả hơn.
Tuy nhiên, chi phí có thể là yếu tố khiến BMW không mặn mà phát triển tiếp đèn laser. Ngoài khoản đầu tư bắt buộc để hoàn thiện hơn đèn này, BMW còn cần tính tới việc bao nhiêu khách hàng chấp nhận bỏ một khoản tiền không nhỏ để đổi đèn pha thường sang đèn laser.
Cuối cùng, thương hiệu xứ Bavaria có nhiều khoản cần đầu tư để hoàn thiện hơn trong mảng công nghệ đèn hơn là một công nghệ mới như laser. Đèn pha thích ứng thông minh với khả năng ngắt một số bóng đèn chủ động để tránh gây lóa mắt người đối diện là một trong số đó. Đây từng là điểm mạnh của đèn laser nhưng giờ đèn LED cũng đã gần đủ tân tiến để có khả năng chiếu sáng tinh vi như vậy.