Theo giới kinh doanh xe cũ, 2 thời điểm kích thích thị trường hồi phục mạnh nhất năm nay là dịp lễ 30-4 và lễ 2-9 khi nhiều người quyết định mua xe cũ với chi phí không quá cao để phục vụ đi lại, thăm người thân, du lịch.
Bà Văn Thị Mai Hạnh, chủ Salon Auto Trường Phát (TP HCM), cho biết nếu như thời điểm này năm ngoái, cửa hàng chỉ bán được 10 chiếc ô tô cũ mỗi tháng thì năm nay sức tiêu thụ tăng gấp đôi. “Nguồn xe cũ năm nay có chất lượng tốt hơn, xe còn khá mới do không ít chủ sở hữu bị áp lực trả nợ ngân hàng nên bán ra khá nhiều. Khách mua xe cũ dễ dàng chọn được chiếc xe đẹp ưng ý, chỉ mới sử dụng 1 – 2 năm” – bà Hạnh nói.
Theo bà Nguyễn Thị Hiền, chủ hệ thống Ô tô Hiền (TP HCM), giá ô tô mới liên tục giảm đã kéo giá xe cũ giảm theo đáng kể. Nhiều mẫu xe “lướt” (mới chạy khoảng 1 – 2 năm hoặc thậm chí vài tháng) hiện giảm giá sâu 150 – 200 triệu đồng/chiếc.
Do đó, khách hàng nếu có kinh nghiệm, am hiểu và biết chọn xe thì mua xe cũ sẽ có lợi hơn mua xe mới rất nhiều bởi có thể tiết kiệm chi phí đáng kể trong khi chất lượng vẫn được bảo đảm.
“Khách hiện nay phần lớn chọn đời xe không quá xa, để yên tâm rằng chất lượng vẫn còn tốt. Phân khúc xe gầm cao được ưu tiên chọn mua nhiều nhờ tính tiện dụng, rộng rãi, thuận tiện di chuyển trên đường ngập nước trong mùa mưa” – bà Hiền thông tin.
Ghi nhận thực tế cho thấy các dòng xe 7 chỗ dễ bán hơn xe 4 chỗ. Chỉ cần 500 – 600 triệu đồng, người tiêu dùng có thể sở hữu được những chiếc xe ưng ý như Innova, Rush, CX-5, CR-V… Mức giá trên thấp hơn vài chục triệu đồng so thời điểm này năm ngoái.
Theo giới kinh doanh ô tô cũ, nhiều người tiêu dùng mong chờ chính sách giảm lệ phí trước bạ 50% đối với ô tô mới sản xuất, lắp ráp trong nước từ nhiều tháng qua nhưng phải chờ đợi quá lâu nên đã quyết định mua xe cũ, giúp thị trường xe cũ có phần sôi động hơn.