Thế hệ cuối cùng và cũng là tốt nhất của Audi Q5 vừa chính thức ra mắt vào đầu tháng 9 này. Sau hơn 15 năm làm chủ lực đội hình Audi, Q5 đã tiến tới “thế hệ cuối cùng” còn chạy động cơ đốt trong trong bối cảnh thương hiệu Đức kỳ vọng trở thành thương hiệu “chủ yếu kinh doanh xe điện” từ đầu thập kỷ tới.
Ở lần trở lại này, Audi Q5 được cập nhật thiết kế nội và ngoại thất khá đáng kể. Bên cạnh đó, nhiều tùy chọn động cơ tiết kiệm hơn được bổ sung.
Khung gầm PPC mới trên Audi Q5 2025 hỗ trợ đa dạng tùy chọn động cơ. Tại Mỹ, xe có 3 phiên bản bao gồm một bản tiêu chuẩn, một bản trung bình và một bản SQ5 hiệu suất cao. Bản tiêu chuẩn sử dụng động cơ 2.0L 201 mã lực, 340 Nm và dẫn động cầu trước. Bản cao hơn sử dụng động cơ 2.0L 4 xy-lanh TFSI 268 mã lực đi kèm hộp số ly hợp kép 7 cấp và dẫn động 2 cầu.
Trong khi đó, phiên bản hiệu suất cao SQ5 trang bị máy 3.0L 6 xy-lanh 362 mã lực, hộp số ly hợp kép 7 cấp và dẫn động 2 cầu.
Tại châu Âu, các tùy chọn truyền động của Audi Q5 bao gồm 3 bản hybrid chưa rõ thông số tổng, chỉ biết hệ thống bổ trợ trang bị mô-tơ điện 24 mã lực/230 Nm. Cũng chỉ khu vực này còn có một tùy chọn động cơ diesel 2.0L 201 mã lực/400 Nm.
Nhờ khung gầm mới và hệ thống treo lẫn đánh lái được làm lại, Audi Q5 2025 được khẳng định tiện nghi, thoải mái hơn thế hệ cũ. Phuộc khí và giảm xóc thích ứng là tùy chọn cao cấp, bản SQ5 dùng cấu hình hệ thống treo cứng thể thao hơn.
Ngoại thất Audi Q5 2025 nhìn mảnh mai, hiện đại hơn thế hệ cũ nhờ cách tiếp cận thông minh của Audi. Các đường nét cong tròn mềm mại giúp xe thuận mắt hơn nhiều so với người tiền nhiệm.
Thay đổi đáng chú ý nhất trên thế hệ mới là dàn đèn ngoài bao gồm đèn hậu OLED kỹ thuật số thế hệ thứ 2 có khả năng tùy biến giao diện đèn cùng đèn pha LED ma trận với 8 đèn tùy biến được tạo thành đèn ban ngày.
Nội thất Audi Q5 2025 cũng được làm lại đáng kể, tuy nhiên không có yếu tố nào trong cabin mới là quá xa lạ so với ngôn ngữ thiết kế hiện tại của hãng. Điểm nhấn tại táp lô là màn cong tạo thành từ bảng đồng hồ kỹ thuật số 11,9 inch và màn cảm ứng trung tâm 14,5 inch. Một màn hình thứ 3 10,9 inch có thể được bổ sung trước mặt hành khách, tương tự là một màn HUD sau tay lái.
Vô lăng xe mặc định là loại đáy phẳng nhìn khá phổ thông. Khá đáng chú ý là không nhìn thấy được bất kỳ chi tiết điều khiển vật lý nào còn lại trên táp lô khi giờ người dùng điều khiển mọi hệ thống qua màn hình hoặc khẩu lệnh. Hệ điều hành hệ thống thông tin giải trí của xe là Android Automotive OS và do đó dễ dàng chạy các ứng dụng Google như YouTube.
Theo Audi, không gian cabin Audi Q5 giờ rộng hơn bao giờ hết. Hàng ghế sau có đa dạng cách điều chỉnh bao gồm cả nghiêng lưng ghế. Một số điểm nhấn đáng chú ý đã được hãng công bố gồm có bàn sạc điện thoại không dây, 2 cổng USB-C phía trước cùng 2 cổng cho ghế sau, trong đó cổng phía sau có nguồn điện đủ mạnh để sạc lại cả laptop.
Giá khởi điểm tham khảo của Audi Q5 2025 là 52.300 euro tương đương 1,44 tỷ đồng.