Motorsport»Tin tức»Ô tô»Xpeng ra mắt ôtô kèm trực thăng, giá 280.000 USD

Xpeng ra mắt ôtô kèm trực thăng, giá 280.000 USD

15:55 - 05/09/2024

Xpeng giới thiệu thiết kế ôtô bay “2 trong 1”, gồm xe chuyên chở và một trực thăng, dự kiến bay thử lần đầu vào tháng 11.

Sản phẩm đặc biệt tên Land Aircraft Carrier thuộc hãng Xpeng AeroHT, chi nhánh con của Xpeng – startup xe điện thành lập năm 2014. Kế hoạch mở bán sản phẩm là từ cuối năm nay với mức 280.000 USD. Lịch giao xe dự kiến trong 2026.

Xpeng AeroHT vốn đặt mục tiêu phát triển một chiếc ôtô bay thực thụ. Tuy nhiên, những phương tiện bay từng ra mắt trông không giống một chiếc ôtô. Đến 2021, hãng công bố phương tiện bay thế hệ thứ 6. Startup này cũng lên kế hoạch biến nó thành một chiếc ôtô hợp pháp lưu thông trên đường với cánh quạt mở ra trên nóc.

Tuy nhiên, việc cố định cánh quạt chắc chắn, tránh hư hỏng do rung động khi xe chạy trên đường dường như là một bài toán khó. Vì vậy, hãng bắt đầu lại dự án ôtô bay với mẫu Land Aircraft Carrier, lần đầu tiên công bố vào tháng 10/2023.

Land Aircraft Carrier gồm hai phần chính. Đầu tiên là xe chuyên chở với ba trục và chiều dài xe 5.500 mm, rộng 2.000 mm và cao 2.000 mm. Phong cách thiết kế tối giản với kiểu dáng hình khối và cột A vuốt ngược về phía sau liền mạch đến nóc đuôi, tay nắm cửa ẩn. Đặc biệt là xe không có gương chiếu hậu hai bên nên dường như vẫn còn những thay đổi khi được sản xuất hàng loạt.

Theo Xpeng AeroHT, Land Aircraft Carrier là một chiếc xe điện dẫn động bằng máy xăng (EREV), hay xe điện hành trình mở rộng. Một động cơ đốt trong đặt phía trước, nhưng không truyền mô-men xoắn đến các bánh xe. Thay vào đó, động cơ chỉ cung cấp năng lượng cho môtơ điện và bộ pin. Phạm vi hoạt động kết hợp của xe đạt 1.000 km (theo tiêu chuẩn CLTC). Nhờ hệ thống 800 V, xe có thể sạc 30%-80% chỉ trong 18 phút.

Phần thứ hai là một chiếc trực thăng, trông giống một chiếc máy bay không người lái cỡ lớn, có khả năng tự động cất, hạ cánh và kết nối với xe chuyên chở. Để phù hợp với khoang chứa của xe chuyên chở, cánh quạt của phi cơ có thể gập gọn. Sau mỗi lần sạc đầy, phi cơ có thể thực hiện 5-6 chuyến bay và hỗ trợ hai chế độ lái: thủ công và tự động.

Land Aircraft Carrier sẽ lần đầu tiên bay thử trước công chúng tại Triển lãm Hàng không Chu Hải vào tháng 11. Lịch mở bán vào cuối năm nay nhưng việc sản xuất hàng loạt và kế hoạch giao xe chỉ bắt đầu vào năm 2026 do Xpeng AeroHT hiện chưa có nhà máy lắp ráp. Dự kiến nhà máy khởi công xây dựng trong tháng 9 này. Việc sản xuất thử nghiệm sẽ bắt đầu vào tháng 7/2025. Sản lượng hàng năm theo kế hoạch là hơn 10.000 xe.

Link bài gốc
Theo Người Đưa Tin Copy Link