Motorsport»Tin tức»Ô tô»Mỹ đề xuất quy định thiết kế mới cho ôtô để bảo vệ người đi bộ

Mỹ đề xuất quy định thiết kế mới cho ôtô để bảo vệ người đi bộ

21:47 - 10/09/2024

Cơ quan quản lý Mỹ có thể đưa ra tiêu chuẩn thiết kế mới cho ôtô để giảm nguy cơ thương nặng hoặc tử vong của người đi bộ.

Hôm 9/9, Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết đang đề xuất yêu cầu một số loại phương tiện trong tương lai phải được thiết kế lại để giảm nguy cơ gây thương tích nghiêm trọng hoặc tử vong trong các vụ tai nạn liên quan đến người đi bộ.

Quy định mới nhằm mục đích giảm tỷ lệ tử vong cho người đi bộ khi va vào đầu xe, đặc biệt là xe bán tải và SUV cỡ lớn không đáp ứng tiêu chuẩn bảo vệ người đi bộ hiện nay.

Mô phỏng va chạm giữa ôtô và người đi bộ của Euro NCAP.

Năm 2022, số người đi bộ tử vong ở Mỹ đã tăng 0,7% lên 7.522 người, cao nhất kể từ năm 1981, trong khi số người bị thương tăng 11%. Số người đi xe đạp thiệt mạng tăng 13% lên 1.105 người vào năm 2022, cao nhất kể từ năm 1980. NHTSA ước tính quy định mới sẽ loại bỏ khoảng 67 trường hợp tử vong hàng năm.

Các nhà sản xuất ôtô sẽ phải đáp ứng bài kiểm tra mới mô phỏng va chạm trực diện đầu người đập vào ca-pô và giảm nguy cơ chấn thương nghiêm trọng dẫn đến chết người trong các trường hợp va chạm ở tốc độ xe lên tới 40 km/h, chiếm khoảng 70% số vụ tai nạn liên quan đến người đi bộ.

NHTSA cho biết đang bắt đầu quá trình áp dụng quy định kỹ thuật toàn cầu về bảo vệ người đi bộ, và sẽ đệ trình kế hoạch lên Nhà Trắng vào tháng 11 để xem xét.

Do quy định toàn cầu đã được nhiều quốc gia áp dụng rộng rãi nên hầu hết các loại xe con bán ở Mỹ sử dụng nền tảng quốc tế đều đã kết hợp thiết kế bảo vệ đầu, theo NHTSA. Đề xuất đang được nói đến sẽ đảm bảo các nền tảng đặc biệt dành cho Mỹ, chẳng hạn xe bán tải, cung cấp mức độ bảo vệ đầu người đi bộ tốt hơn.

Hồi tháng 4, cơ quan này cho biết đang hoàn thiện các quy tắc yêu cầu gần như tất cả xe con và xe tải mới bán ở Mỹ phải có hệ thống phanh khẩn cấp tự động vào tháng 9/2029. Quy định yêu cầu các phương tiện trong tương lai phải có hệ thống tự động dừng xe trước khi va chạm với người đi bộ hoặc giảm tốc độ trước khi va chạm.

Các nhà sản xuất ôtô đã yêu cầu NHTSA xem xét lại quy định, cho rằng nó “sẽ yêu cầu các hệ thống đắt tiền hơn mà không cải thiện sự an toàn cho người lái xe hoặc người đi bộ”.

Link bài gốc
Theo Người Đưa Tin Copy Link