Năm 2024 tính đến tháng 9 chứng kiến màn đổi ngôi giữa xe Hàn và xe Nhật ở phân khúc xe gầm cao đa dụng (CUV) cỡ B. Mitsubishi Xforce cầm trịch cho sự vươn lên của xe Nhật, trong khi Kia Seltos, Hyundai Creta, những ông vua doanh số trước đây mất dần sức hút.
Trong tháng 9, Mitsubishi Xforce đã bán được 1.821 xe, dẫn đầu phân khúc và đạt doanh số hàng nghìn xe trong ba tháng liên tiếp. Mặc dù doanh số giảm 28% so với tháng trước, nhưng Xforce vẫn chiếm lĩnh thị trường. Cùng với Xpander, Xforce đã đóng góp vào kỷ lục bán hàng của Mitsubishi với 5.385 xe, số lượng cao nhất trong 30 năm của hãng tại Việt Nam kể từ 1994. Từ đầu năm đến nay, Xforce đã bán gần 10.000 xe, chiếm 32% thị phần phân khúc.
Mitsubishi đang dần biến Xforce thành một mẫu xe phổ biến tương tự Xpander. Với thiết kế hợp gu khách hàng, nhiều công nghệ an toàn và giá cả cạnh tranh, Xforce dần thay thế vị trí của các mẫu xe Hàn Quốc như Seltos, Creta. Dù là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc và thường xuyên nằm trong top 10, Xforce vẫn được hãng áp dụng nhiều ưu đãi như giảm 50% lệ phí trước bạ và tặng phiếu nhiên liệu 15 triệu đồng.
Ngoài ra, trong nhóm xe gầm cao cỡ nhỏ, Toyota Yaris Cross cũng góp phần chiếm lĩnh thị trường bằng cách hạ giá bán lẻ 73-80 triệu đồng, làm cho mẫu xe này dễ tiếp cận hơn với khách hàng Việt Nam.
Toyota Yaris Cross sở hữu ngoại hình trẻ trung, bắt kịp xu hướng thị trường. Mẫu xe này nổi bật với nhiều tiện nghi và tính năng an toàn nhất phân khúc, tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ. Trong tháng 9, Yaris Cross đã bán gần 1.000 xe, chiếm 22% thị phần từ đầu năm với tổng doanh số gần 6.900 xe, mặc dù vẫn kém Xforce gần 3.000 xe.
Honda HR-V cũng góp phần vào sự thống trị của xe Nhật trong phân khúc này khi bán hơn 4.000 xe trong 9 tháng, tăng 74% so với cùng kỳ năm 2023 nhờ nguồn cung dồi dào và sự suy yếu của các đối thủ Hàn như Seltos và Creta.
Ưu đãi lệ phí trước bạ từ Chính phủ đã giúp doanh số Seltos và Creta tăng trưởng trong tháng 9, với Hyundai bán được 1.068 xe, tăng 74%, và Seltos bán 681 xe, tăng 55%. Mặc dù hai mẫu xe Hàn này vẫn có lợi thế trong cuộc đua 2024 do ưu đãi thuế còn hiệu lực, nhưng khoảng cách doanh số với Xforce là quá lớn. Cơ hội để Creta giữ ngôi vương doanh số trong 2024 là gần như không thể.
Sự thay đổi thị hiếu người dùng sang các mẫu xe Nhật trong năm 2024 khiến Trường Hải, nhà phân phối Kia tại Việt Nam, gặp khó khăn với mẫu Seltos dù đã có bản nâng cấp từ tháng ba. Mazda CX-3 vẫn là mẫu xe bán chậm nhất phân khúc, với doanh số lũy kế đến tháng 9 đạt 1.490 xe, chiếm 5% thị phần.