Đại diện Carvivu, đơn vị phân phối xe Dongfeng tại Việt Nam cho biết, lô xe đầu tiên của hãng Trung Quốc đã cập cảng. Showroom hoàn thiện sớm nhất đặt tại Hà Nội và dự kiến bắt đầu hoạt động vào cuối tháng 11.
Dongfeng sẽ trình làng 4 mẫu xe con cho thị trường trong nước. Trong số này, Dongfeng Box định vị là chiếc hatchback cỡ B thuần điện. Xe là đối thủ cạnh tranh của mẫu xe đồng hương BYD Dolphin.
Mẫu xe điện thứ hai của Donfeng sắp bán là E70. Kích thước của Donfeng E70 thuộc phân khúc sedan cỡ C, nơi có các đối thủ chạy xăng như Toyota Altis, Honda Civic.
Gia nhập phân khúc CUV cỡ C là Dongfeng Mage. Xe có hai biến thể tại Việt Nam là thuần xăng hoặc hybrid. Phiên bản thuần xăng của Mage lắp động cơ tăng áp 1.5 mạnh 201 mã lực. Bản hybrid kết hợp máy xăng tăng áp 1.5 và môtơ, cho tổng công suất 288 mã lực.
Mẫu xe thứ tư là Huge ở phân khúc SUV cỡ D. Giai đoạn đầu mở bán, Huge chỉ cung cấp cấu hình động cơ hybrid với công suất kết hợp 241 mã lực.
Tất cả các mẫu xe trên của Dongfeng đều nhập khẩu Trung Quốc. Đại diện hãng cho biết, trong tương lai, xe Donfeng có thể nhập từ các thị trường Đông Nam Á để có ưu đãi thuế. Nội địa hóa cũng là phương án được Carvivu tính đến.
Donfeng là hãng xe thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc. Trong báo cáo thường niên của Dongfeng, năm 2023, doanh số Dongfeng đạt gần nửa triệu chiếc, nằm ngoài top 10 hãng bán chạy ở thị trường nội địa. Nếu tính cả doanh số các liên doanh với Nissan, Honda, PSA, doanh số của hãng khoảng 2,088 triệu chiếc.
Ngoài xe con, đóng góp lớn cho doanh số Dongfeng còn xe thương mại. Hãng này cũng có mặt ở Việt Nam nhiều năm qua ở mảng xe tải. Tại Trung Quốc, Dongfeng sản xuất xe con, xe thương mại và xe chuyên dụng, ví dụ như xe quân sự. Bên cạnh đó là linh, phụ kiện cho ôtô.
Trước Dongfeng, công ty Carvivu đã phân phối thương hiệu Trung Quốc khác là Haima. Dải sản phẩm của Haima còn khiêm tốn khi có một mẫu là 7X với hai cấu hình là thuần xăng và thuần điện. Showroom hiện chỉ có một ở Hà Nội.
Dongfeng là hãng xe Trung Quốc thứ 4 vào Việt Nam chỉ trong 2024, sau Aion, BYD và GAC. Sắp tới, một hãng xe khác từ nước này cũng bắt đầu hoạt động kinh doanh là Omoda & Jaecoo (thuộc Chery).