Motorsport»Tin tức»Ô tô»Toyota Corolla Cross – đứa con mới cho gia đình cũ

Toyota Corolla Cross – đứa con mới cho gia đình cũ

20:46 - 28/11/2024

Nếu không có Corolla Cross, Toyota có thể sẽ mãi luẩn quẩn với những Vios, Fortuner, Innova theo kiểu truyền thống.

Trong dải sản phẩm của Toyota tại Việt Nam từ cỡ B trở lên, hầu hết đều có phiên bản hybrid, nhưng vẻ ngoài thể hiện nét điện hóa rõ ràng nhất, là Corolla Cross 2024. Lưới tản nhiệt dạng không khung viền, liền mạch từ nắp ca-pô xuống cản trước, kết hợp họa tiết lục giác là cảm hứng từ Lexus RX- mẫu SUV được đánh giá rất cao về trải nghiệm lái của cỗ máy hybrid.

Việc thay đổi lưới tản nhiệt không phải là lần đầu Corolla Cross tiên phong trong gia đình Toyota. Năm 2020, khi về Việt Nam, mẫu crossover cỡ C- được coi là một cuộc lột xác của hãng xe Nhật. Rất nhiều thứ “lần đầu tiên” của Toyota Việt Nam. Lần đầu tiên Toyota phân phối xe hybrid chính hãng, lần đầu tiên xe có gói công nghệ an toàn ADAS mang tên TSS (Toyota Safety Sense), và cũng là lần đầu tiên hãng bán một mẫu xe ở phân khúc lỡ cỡ.

Năm 2015, Hyundai mang Creta về Việt Nam để khai mở phân khúc xe gầm cao nằm giữa B và C, nhưng không thành công. Suốt từ đó tới 2020, phân khúc này trở nên trống trải. Và sự xuất hiện của Corolla Cross khỏa lấp điều đó. Ngay tháng đầu tiên, Toyota Việt Nam bán gần 1.200 xe, và luôn trong tình trạng “cháy hàng”. Khách hàng lúc ấy phải chờ nhiều tháng để nhận xe.

Cho tới trước khi Corolla Cross xuất hiện, Toyota vẫn là cái tên bán xe con số một Việt Nam, với bộ ba ngôi sao là Vios, Innova và Fortuner. Nhưng cũng đúng lúc này, những gợn sóng đầu tiên của phân khúc crossover cỡ nhỏ bắt đầu hình thành, và được dự báo là tăng trưởng mạnh. Các mẫu xe cỡ lớn hơn như Innova và Fortuner vẫn bán tốt, nhưng không còn tiềm năng gánh vác doanh số cùng Vios. Đúng lúc này Corolla Cross xuất hiện và lập tức chứng tỏ mình mang trọng trách lớn.

Cụ thể, trong top 10 xe bán chạy thị trường Việt 2020, Toyota chỉ có một đại diện là Vios. Nhưng top 10 năm 2021, đã có thêm Corolla Cross. Thậm chí doanh số Corolla Cross (18.411 xe) còn bám sát Vios (19.931 xe), dù Corolla Cross ở cao hơn một phân khúc, mức giá cao gấp rưỡi.

Giải thích cho sự bứt phá của chiếc crossover, các chuyên gia bán hàng cho rằng, mẫu xe này đã thổi luồng gió mới vào thị trường, đặc biệt cho thương hiệu Toyota, như một đứa con trẻ trung, thời thượng trong một gia đình truyền thống và có phần quá cẩn trọng cho những thay đổi.

Toyota tại Việt Nam trước đây được hiểu là những mẫu xe mang truyền thống bền bỉ, trung tính, chất lượng nhưng có phần thiếu cá tính. Hãng xe Nhật luôn là cái tên tiên phong trong phát triển công nghệ hybrid, nhưng sự dè chừng của khách hàng Việt cũng như chưa có chính sách ưu đãi cho loại phương tiện này khiến thị trường phải chào đón rất muộn các mẫu xe lai, dù ở những thị trường trong khu vực như Thái Lan, xe hybrid đã phát triển từ lâu và lấn át xe xăng, dầu đơn thuần.

Sau 4 năm có mặt tại Việt Nam, Corolla Cross đang dần xóa đi nỗi lo ngại của người dùng về công nghệ này. Những lợi ích của hybrid mang lại trong tiết kiệm nhiên liệu, khả năng vận hành đã thể hiện ngay, trong khi chi phí bảo dưỡng vẫn không thay đổi so với xe xăng.

Trong ngành công nghiệp ôtô hiện nay, hybrid có nhiều hình thái từ đơn giản tới phức tạp, và loại lắp trên Corolla Cross là dạng cơ bản dễ sử dụng và “lành” tính. Trên xe, giữa động cơ và cơ cấu truyền động làm quay bánh xe sẽ có thêm một môtơ đặt ở phía trước. Cung cấp điện cho môtơ này là một khối pin đặt ở phía sau, tạo ra thế cân bằng trong việc phân bổ trọng lượng.

Môtơ điện sẽ được sử dụng khi xe khởi động, lăn bánh từ vị trí đứng yên, tăng tốc và đặc biệt là khi đã đều đặn ở tốc độ ổn định. Việc tối ưu sự xuất hiện của môtơ điện trong các trường hợp này giúp xe chuyển đổi linh hoạt giữa hai nguồn năng lượng xăng và điện. Bất cứ khi nào rời chân ga hoặc phanh, động cơ xăng sẽ quay máy phát điện, kết hợp cơ cấu phanh tái tạo năng lượng để nạp lại cho pin.

Bởi đề cao cơ cấu đơn giản, dễ sử dụng, dễ bảo dưỡng nên hybrid trên Corolla Cross vẫn nằm ở mức bổ trợ, tức hoạt động chính vẫn dựa vào động cơ xăng. Xe vì thế sẽ không có kiểu tĩnh lặng hoàn toàn như xe điện và chỉ có thể chạy chế độ EV khi pin đầy và quãng đường rất ngắn (vài km) nếu so với các mẫu plug-in hybrid (sạc ngoài).

Một bảo chứng nữa cho sự tiên phong của Corolla Cross là hệ thống an toàn TSS với các công nghệ như cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo chệch làn, hỗ trợ giữ làn, đèn pha thích ứng, điều khiển hành trình chủ động. Khi điều kiện giao thông ở Việt Nam ngày càng tốt, đặc biệt hệ thống đường cao tốc mở rộng thì sự xuất hiện của các công nghệ ADAS sẽ hỗ trợ cho tài xế khá nhiều khi lái xe ở tốc độ cao.

Cuối cùng, điểm khác biệt của Corolla Cross là phát triển trên khung gầm toàn cầu TNGA của Toyota. Một mẫu xe định hướng cho cả những thị trường khó tính khác ở châu Âu, châu Mỹ, châu Á. Theo báo cáo của Toyota các khu vực, trong các thị trường mà mẫu xe này xuất hiện, năm 2023 doanh số tốt nhất đến từ Mỹ, sau đó là quê nhà Nhật Bản. Tại Đông Nam Á, Việt Nam và Thái Lan là hai thị trường tiêu thụ Corolla Cross nhiều nhất.

Ở phiên bản 2024, ngoài những thay đổi trong thiết kế ngoại thất, xe có thêm các tính năng như hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây (bản hybrid), cổng sạc USB-C, phanh tay điện tử và giữ phanh tự động.

Sau 10 tháng 2024, hiện Corolla Cross vẫn là mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc. Dù không phải là mẫu xe bán chạy nhất của hãng, nhưng trong khi Toyota Việt Nam chưa có một mẫu xe gầm cao ở phân khúc C thực thụ, sự xuất hiện của Corolla Cross đã khỏa lấp đi sự trống vắng này, giúp hãng duy trì sự có mặt ở mọi phân đoạn thị trường. Áp lực doanh số của Corolla Cross hiện nay được chia sẻ bởi Yaris Cross trong dải crossover cỡ nhỏ từ A+ đến B, B+. Nhưng vai trò của cái tên này với thương hiệu Nhật không suy giảm.

Năm 2024, cùng với sự xuất hiện của Camry hybrid, Corolla Cross cho thấy các tiêu chuẩn sản phẩm của Toyota áp dụng cho thị trường Việt ngày càng đến gần với những thị trường phát triển. Corolla Cross như một đứa con đi du học về, mang theo những điều mới mẻ mang tính toàn cầu, và vì vậy cũng không cạnh tranh bằng giá với các đối thủ. Vios thành công với công thức là một học sinh không nổi bật ở riêng một điểm nào, nhưng mỗi thứ đều vừa vặn, nhưng Corolla Cross phải chứng tỏ mình nổi bật, thay đổi hình ảnh gia đình, khi các yêu cầu của người dùng ngày càng khắt khe, và những gia đình khác đầu tư lớn cho con ăn, học.

Link bài gốc
Theo Người Đưa Tin Copy Link