Với nhiều người thì việc ra ngoài đón ánh nắng là một việc làm tuyệt vời. Nhưng với riêng người viết thì nó dần trở nên khá khó chịu khi đó là trong hoàn cảnh cái nắng chói chang của ngày hè ở Việt Nam, đặc biệt là khi phải để chiếc xe của mình dưới cái nắng đó.
Để xe dưới nắng lâu, yên xe tối màu sẽ hấp thụ lượng lớn nhiệt lượng từ mặt trời, gây khó chịu cho người điều khiển, thậm chí khiến xe cũng “hỏng” theo. Tuy nhiên vẫn có những cách để khắc phục phần nào những phiền toái này.
Khăn lau và nước mát là một biện pháp khá thiết thực. Khi quá nóng, chúng ta có thể thấm chút nước mát lên yên xe và khăn lau sau đó lau lại mặt yên. Từ đó giúp giảm thiểu nhiệt độ đang “ngùn ngụt” trên yên xe.
Hoặc một cách khác dễ dàng hơn đó là để xe ở bóng cây lớn. Cách hữu hiệu nhất là không để yên xe tiếp xúc trực tiếp tới yên xe.
Nếu những cách đó đều khó khăn thì còn những cách khác, bọc yên chống nóng cũng khá được nhiều người chọn lựa. Bộ bọc này được thiết kế như một lớp vỏ bọc phía ngoài da yên và có tác dụng chống nóng rất tốt bởi chất liệu sợi lưới cước “Air mesh” có độ dày khoảng 1cm.
Phương pháp này được đa số người dùng chọn làm bởi sự tiện dụng không tốn nhiều thời gian. Người dùng bọc xong có thể để nguyên như vậy và không còn bận tâm về việc thời tiết nóng hay ẩm nữa. Giá của loại bọc này ngoài thị trường cũng không quá đắt, chỉ dao động trong khoảng 100.000đ.
Phương pháp cuối cùng mà Motorsport muốn giới thiệu tới đọc giả là tấm phủ chống nóng cho xe máy với lớp tráng bạc phủ ở hai mặt (có loại chỉ phụ một mặt). Tấm chống nóng này có thiết kế khá vừa vặn với từng loại yên xe máy và thường sử dụng làm tấm che nắng trên ô tô. Tấm phủ chống nóng có tác dụng phản chiếu ánh nắng mặt trời trực tiếp tác động tới yên xe, từ đó yên xe sẽ không bao giờ bị quá nóng khi để ngoài trời. Giá của mỗi tấm phủ bán ngoài thị trường cũng không quá đắt, chỉ dao động khoảng từ 20.000 – 50.000đ tùy kích thước.
Bên trên là một vài biện pháp chống nóng theo Motorsport là dễ dàng và hiệu quả nhất. Tuy nhiên trong thời tiết nắng nóng, người điều khiển cũng nên thường xuyên vệ sinh, chăm sóc như thay dầu, rửa xe bảo dưỡng để tránh hỏng hóc không đáng có.