Nước làm mát sẽ là yếu tố quan trọng để bảo vệ động cơ xe, giúp xe hoạt động hiệu quả, tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp mà phần dung dịch làm mát có thể bị thiếu hụt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho việc vận hành của động cơm, bởi vậy, các lái xe thường xuyên phải chú ý kiểm tra để bảo đảm dung dịch làm mát cho xe luôn được ở ngưỡng đầy đủ và an toàn nhất.
Việc bị thiếu hụt nước làm mát có thể đến từ sự bốc hơi nước tự nhiên do yếu tố thời tiết, ngoài ra cũng có thể bị ảnh hưởng bởi phớt làm mát bị hư hỏng dẫn đến rò rỉ. Chính vì vậy, các lái xe thường xuyên chú ý để đảm bảo nước làm mát luôn ở ngưỡng an toàn nhất, nếu không sẽ khiến động cơ hoạt động không ổn định và nặng nhất là bị quá nhiệt và không hoạt động.
Thông thường, việc kiểm tra lượng nước làm mát sẽ khá dễ dàng khi các chủ xe có thể theo dõi hệ thống nước làm mát thông qua đèn báo hiển thị trên bảng đồng hồ của xe, với điểm nhận diện dễ dàng là đèn báo đỏ biểu thị cho động cơ đang bị quá nhiệt và hệ thống làm mát đang gặp vấn đề.
Nếu như chủ xe sử dụng những dòng xe hiện đại như Honda Lead, Honda Airblade, Honda SH Mode… thì ngoài việc để ý trên bảng đồng hồ thì còn có thể kiểm tra mức dung dịch thông qua các bình nước làm mát dự trữ. Với hai vạch biểu thị cho mức nước cần thiết, các lái xe nên chú ý không để dung dịch làm mát bị ít hơn so với vạch thấp nhất hoặc nhiều hơn so với vạch cao nhất. Theo khuyến cáo, các chủ xe nên chú ý thay dung dịch làm mát định kỳ 2 năm 1 lần.