Trước khi Chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu 0% đối với các linh kiện sản xuất dành cho các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước chính thức hết hiệu lực vào ngày 31/12/2022, Bộ Tài chính đang thực hiện kế hoạch lấy ý kiến đóng góp của các Bộ, ngành về Dự thảo mới trình Chính phủ với nội về đề xuất tiếp tục thực hiện Chương trình, để đem lại khả năng hỗ trợ và phát triển tốt nhất cho các doanh nghiệp trong tương lai.
Đây là một trong những thông tin đáng mong đợi đối với các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp xe hơi ở Việt Nam trong thời điểm hiện tại, nhất là khi đại dịch Covid-19 hành hoành, gây hiệu quả nghiêm trọng đến việc phát triển và ổn định kinh tế. Nhưng nếu không được thông qua, nhiều khả năng các mẫu xe được sản xuất, lắp ráp xe trong nước sẽ phải đội thêm nhiều chi phí cho khâu linh kiện, phụ tùng ô tô, khiến cho giá bán của nhiều mẫu xe sẽ phải điều chỉnh, theo chiều hướng tăng cao.
Trong khi đó, nếu tiếp tục gia hạn, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì rà soát, đánh giá tổng thể việc thực hiện Chương trình nghiên cứu và đề xuất các nội dung cần sửa đổi hoặc bổ sung trong thời gian tới, lấy ý kiến các Bộ, Ngành có liên quan để tổng hợp kết quả trước ngày trước ngày 20/7/2021. Trong đó, một số điểm quan trọng có khả năng được sửa đổi đó là điều kiện khí thải, sản lượng chung, sản lượng tối thiếu và kỳ xem xét ưu đãi thuế.
Trước đó vào ngày 25/5/2020, Chính phủ từng ban hành Nghị định 57/2020/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung Nghị định 122/2016/NĐ-CP và NĐ 125/2017/NĐ-CP) đã sửa đổi và bổ sung nhiều nội dung của Chương trình ưu đãi thuế nhằm phù hợp với yêu cầu cũng như bối cảnh mới.