Hãng xe máy Ấn Độ Bajaj ra mắt mẫu xe máy mới Freedom 125 tại thị trường nội địa. Đây là mẫu xe côn tay cỡ nhỏ đầu tiên thế giới sử dụng nhiên liệu là khí thiên nhiên nén (CNG – Compressed Natural Gas) thay cho xăng. Freedom 125 bán ra 3 phiên bản. Bản cao cấp nhất trang bị đèn pha LED, bảng đồng hồ kết nối bluetooth, phanh đĩa.
Theo chia sẻ của Bajaj, Freedom 125 trải qua 11 bài kiểm tra nghiêm ngặt về an toàn vì bình CNG là một yếu tố nguy hiểm. Đây cũng là mẫu xe thứ hai trong phân khúc 125 phân khối sử dụng khung sườn dạng mắt cáo, tương tự như KTM Duke 125.
Lần đầu tiên, Bajaj áp dụng bố cục ngang (phẳng) cho kết cấu động cơ cho Freedom 125. Xe trang bị động cơ một xi-lanh dung tích 125 phân khối, làm mát bằng không khí, công suất 9,3 mã lực, mô-men xoắn cực đại 9,7 Nm. Tỷ số nén 10,5:1. Côn tay kết hợp hộp số 5 cấp.
Bình CNG dung tích 12,5 lít (hoặc 2 kg) và bản thân bình nặng 16 kg. Hãng xe máy Ấn Độ bố trí bình CNG dưới yên và kéo dài tới bình xăng (dung tích 2 lít). Trong đó, CNG là nhiên liệu chính cho Freedom 125. Xe có khoảng sáng gầm 170 mm, độ cao yên 825 mm và chiều dài yên 785 mm dài nhất phân khúc.
Các trang bị khác như cặp giảm xóc trước kiểu ống lồng 30 mm và giảm xóc sau lò xo trụ đơn 120 mm. Xe sử dụng vành đúc với vành trước 17 inch và bánh sau 16 inch. Tính năng an toàn với tùy chọn bản hai phanh đĩa hoặc một phanh đĩa. Trong khi hệ thống phanh kết hợp cả hai bánh CBS là tiêu chuẩn.
Bajaj Freedom 125 CNG giá từ 1.100 USD. Bajaj sử dụng khí CNG là giải pháp thay thế xăng và dầu cho xe máy, hướng tới quá trình thích ứng xe điện EV, đại diện hãng chia sẻ với MotorBeam.
CNG được khai thác từ các mỏ khí thiên nhiên hoặc khí đồng hành trong các mỏ dầu. Thành phần gồm 87% methane (CH4), 10% ethane (C2H6), 2% propane (C3H8) và 1% các loại khí khác. CNG được nén trong các bồn chuyên dụng dưới áp suất cao (200-250 bar) giúp dễ vận chuyển đến nơi tiêu thụ.
Ưu điểm chính của CNG là rẻ hơn và sạch hơn. Cụ thể, lượng khí thải khi bị đốt cháy thấp hơn nhiều so với xăng, dầu, chi phí rẻ hơn 10-30% so với các các nhiên liệu khác từ dầu mỏ thông thường. Nhược điểm là tốn không gian lưu trữ bình chứa trên phương tiện, tốn nhiều thời gian nạp hơn và gây tâm lý lo lắng về cháy nổ hơn cho người sử dụng vì trên xe đang có một bình khí nén.
Trước đây, khí CNG thường sử dụng trên dòng xe chạy dịch vụ, như taxi, xe ba bánh hay xe buýt. Nhưng ngày càng nhiều hãng xe cung cấp các lựa chọn xe cá nhân chạy khí CNG.
Những năm gần đây, ôtô chạy khí CNG tại Ấn Độ ngày càng phổ biến. Chỉ trong năm tài chính 2022, doanh số xe CNG ở phân khúc xe con tăng kỷ lục gần 55% so với cùng kỳ một năm trước, chiếm 8,6% tổng doanh số xe con, trong khi trong năm tài chính 2021 là 6,3%.