Theo kế hoạch Ford+, Ford sẽ trở thành hai bộ phận khác nhau là Model E và Blue. Hai bộ phận này là các đơn vị kinh doanh độc lập chuyên tập trung vào các xe điện và động cơ đốt trong, nhưng cũng có thể chia sẻ những đổi mới cho nhau. Thương hiệu mang logo Oval xanh cho biết chiến lược này cho phép hãng vượt trội so với các đối thủ xe điện mới nổi và cả những nhà sản xuất ô tô lâu đời.
Theo Ford, bộ phận Model E sẽ có tốc độ của một công ty khởi nghiệp với các công nghệ tiên tiến hàng đầu, nhưng cũng có khả năng sản xuất số lượng lớn như hãng. Điều này sẽ bao gồm việc phát triển nền tảng xe điện, pin, động cơ điện, biến tần, sạc và các hệ thống liên quan.
Bộ phận này cũng sẽ chịu trách nhiệm mở rộng nền tảng phần mềm và trải nghiệm người dùng cho các phương tiện của toàn thương hiệu, bao gồm công nghệ xe hơi được kết nối trong tương lai và hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến. Theo thông cáo của Ford, nhóm cũng sẽ phát triển một trải nghiệm mua sắm xe mới, và là “nền tảng thương mại điện tử đơn giản, trực quan, giá cả minh bạch và hỗ trợ khách hàng được cá nhân hóa”.
Ford cam kết sẽ lắp hơn 2 triệu xe điện/năm kể từ năm 2026. Đây là một mức tăng rất đáng kể, khi mà thông tin gần đây từ hãng cho biết mỗi năm công ty sẽ sản xuất 600 nghìn sản phẩm xe điện trên toàn cầu vào cuối năm 2023.
Hãng cũng sẽ đầu tư 5 tỷ USD (hơn 11 nghìn tỷ đồng ) vào mảng xe điện trong năm 2022, với mục tiêu là trong năm 2030 một nửa sản lượng toàn cầu của hãng sẽ thuộc về dòng xe này.
Bộ phận Blue sẽ chịu trách nhiệm về các xe có động cơ đốt trong như Mustang, F-150, và Bronco. Trong buổi live stream thông báo về chiến lược mới, CEO Jim Farley cho biết công ty sẽ tiếp tục đầu tư vào động cơ đốt trong, nhưng chỉ áp dụng cho các phân khúc cụ thể như xe tải.
Trong video, Stuart Rowley – giám đốc mảng Chất lượng và Chuyển đổi cho biết : “Ford Blue sẽ trở thành động cơ lợi nhuận của Ford”. Dựa theo lời nói trên, có thể thấy rằng các xe có động cơ đốt trong phần lớn sẽ tài trợ cho việc phát triển xe điện ít nhất là trong tương lai gần.
Một tin đồn từ tháng 2 cho thấy Ford đang xem xét việc biến doanh nghiệp xe điện của mình thành một công ty riêng biệt để thu hút các nhà đầu tư. Trong buổi live stream, Farley xác nhận rằng công ty đã nghĩ về lựa chọn này. Hãng đã quyết định rằng bản thân đã có đủ vốn để tạo ra bộ phận Model E. Điều này sẽ giúp cho mọi thứ đều nằm dưới một cấu trúc cấu trúc doanh nghiệp, cho phép thông báo với Ford Blue dễ dàng hơn.