Do đã rút lui khỏi 2 phân khúc sedan và hatchback tại phần lớn thị trường trên thế giới, Ford đã và đang dồn nhiều tài nguyên hơn bao giờ hết vào 2 phân khúc SUV và bán tải. Dòng xe dẫn đầu đội hình SUV Ford là SUV 3 hàng 7 ghế cỡ lớn Expedition vừa bước sang thế hệ mới nhất vào đầu tháng 10 này với nhiều nâng cấp về mọi mặt.
Khởi đầu với kích thước, Ford Expedition 2025 vẫn giữ lại phần lớn bộ khung khổng lồ trước đây của mình. Xe dài 5.331 mm với chiều dài cơ sở là 3.111 mm. Một phiên bản “kéo dài” có tên Expedition Max nâng chiều dài tổng lên 5.631 mm và chiều dài cơ sở là 3.340 mm, biến đây thành một trong những mẫu SUV lớn nhất thị trường. Chiều rộng xe mặc định là 2.032 mm, chiều cao 1.981 mm.
Phụ trách vận chuyển bộ khung khổng lồ trên là động cơ V6 3.5L EcoBoost bên dưới ca pô có công suất 400 mã lực, mô-men xoắn 651Nm. Một bản cao cấp hơn có thông số 440 mã lực/691Nm chỉ có trên 2 cấu hình Platinum cao cấp và Tremor off-road. Hộp số mặc định là loại tự động 10 cấp, dẫn động 2 cầu.
Không có nhiều điểm mới để nói về ngoại thất khi khu vực này chỉ được thay đổi nhẹ nhàng so với thế hệ cũ. Ngược lại, nội thất xe được nâng cấp toàn diện với dàn màn hình mới. Thay cho màn dọc đặc trưng của Ford cũ là màn trung tâm 13,2 inch mới và bảng đồng hồ kỹ thuật số 24 inch siêu rộng. Một số nút bấm điều khiển vật lý vẫn được giữ lại.
Một điểm đáng chú ý tại khoang lái là cụm điều khiển trung tâm… chỉnh điện. Chỉ với một nút bấm, khi vực này sẽ được kéo lùi xuống phía sau hơn 200 mm. Đây là một tính năng trước đây có trên các dòng SUV lớn của đối thủ GM.
Ngoài ra, Ford Expedition 2025 còn có một điểm nhấn mới là cửa hậu tách đôi trên dưới. Người dùng có thể ngồi trên nửa dưới cửa khi khu vực này hỗ trợ trọng lượng lên tới 227 kg. Nắp khoang hành lý phía sau có thể dùng làm bàn khi có giá đỡ, một số ổ cắm riêng cũng được bố trí tại đây để người dùng tiện sử dụng.
Một sự bổ sung mới trên Ford Expedition 2025 là cấu hình off-road Tremor đã xuất hiện trên nhiều dòng xe Ford trong 2 năm trở lại đây như F-150 hay Ranger. Phiên bản mang thiên hướng off-road này dùng lốp đa địa hình 33 inch, khóa vi sai điện tử phía sau và có khoảng sáng gầm xe nâng lên xấp xỉ 270 mm để tăng khả năng vận hành đa địa hình.
Bên cạnh đó, Ford Expedition Tremor còn được bổ sung khung bảo vệ cho bình nhiên liệu, hộp số và trục trước đồng thời có chế độ lái Rock Crawl riêng. Mình bản này cũng có ốp màu cam trang trí đặc trưng của cấu hình Tremor.
Ford cho biết sẽ nhận đơn hàng cho Ford Expedition 2025 từ ngày 24/10 tới đây. Xe có giá khởi điểm 61.700 USD tương đương 1,53 tỷ đồng, tăng 10% so với bản cũ.