Thông báo được đưa ra tại sự kiện ra mắt mẫu xe điện Proton eMas 7 – xe điện đầu tiên của hãng xe Malaysia, theo Paultan. Theo CEO của Geely – hãng xe Trung Quốc hiện giữ 49,9% cổ phần ở Proton – đã có 200 chiếc Proton X50 vô-lăng bên trái (left-hand drive – LHD) đã được xuất khẩu sang thị trường Việt Nam.
Thông báo không đề cập đến những chi tiết khác, như nhà phân phối Proton X50 tại Việt Nam. Thực chất Proton X50 không phải là mẫu xe do hãng Malaysia phát triển, mà là sản phẩm rebadging (cùng một mẫu xe bán dưới các thương hiệu khác nhau) của Geely Binyue. Mẫu xe này tùy thị trường mà có tên khác nhau, như Geely Coolray tại Philippines hay BelGee X50 tại Belarus, Nga.
Tuy vậy, theo nguồn tin của VnExpress, 200 chiếc Proton X50 xuất khẩu sang Việt Nam thực tế không bán dưới nhãn xe Proton, mà sẽ là sản phẩm của Geely.
Tại Việt Nam, vào tháng 9 vừa qua, đại diện Tasco cho biết đã ký kết hợp đồng liên doanh với Geely Auto và liên doanh này sẽ xây dựng nhà máy đặt tại KCN Tiền Hải, Thái Bình từ nửa đầu 2025. Tuy vậy, hiện Tasco chưa phản hồi thông tin về việc sẽ bán mẫu xe Geely nào đầu tiên và nhập khẩu từ đâu.
Từ 2026, xe Geely và Lynk & Co – thương hiệu thuộc Geely – sẽ được lắp ráp tại Việt Nam.
Geely Binyue là một chiếc crossover phân khúc B, sản xuất từ 2018 tại Trung Quốc, từ 2020 tại Malaysia. Ở Malaysia, Proton X50 dài 4.330 mm, rộng 1.800 mm, cao 1.609 mm, chiều dài cơ sở 2.600 mm. So với đối thủ Honda HR-V, Proton X50 ngắn hơn 4 mm nhưng cao hơn 4 mm và rộng hơn 10 mm.
Không gian nội thất trên Proton X50 khá hiện đại với màn hình thông tin giải trí trên táp-lô, trải dải xuống bệ tỳ tay phong cách nhiều nút bấm như xe Porsche. Các chi tiết ốp vân giả gỗ và giả sợi carbon tạo điểm nhấn trong xe.
Do Geely và Volvo đồng phát triển, động cơ trên X50 loại 1,5 lít tăng áp, 3 xi-lanh, công suất 150 mã lực, mô-men xoắn cực đại 226 Nm. Hộp số ly hợp kép 7 cấp kèm các cấp số giả lập nhưng không có lẫy chuyển số sau vô-lăng.
Việc xuất khẩu số xe đầu tiên của Proton sang Việt Nam cũng đánh dấu bước đi quan trọng trong việc thiết lập Khu công nghệ cao về ôtô Tanjung Malim, bang Perak, Malaysia, như một trung tâm xuất khẩu của khu vực. Bên cạnh đó, X50 có thể mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu cho Proton thông qua Geely, đặc biệt là vào các thị trường mới.