Motorsport»Tin tức»Ô tô»Hatchback hạng A lai SUV Toyota Aygo X ra mắt: chiếc xe nhỏ nhưng có cá tính lớn

Hatchback hạng A lai SUV Toyota Aygo X ra mắt: chiếc xe nhỏ nhưng có cá tính lớn

09:07 - 07/11/2021

Hatchback đã là quá khứ nên chiếc xe nội đô cỡ nhỏ Toyota Aygo giờ đây đã được gán cho một cái tên mới: Aygo X hay crossover.

Toyota đã phát triển hai thế hệ xe nhỏ nhất đầu tiên của mình ở châu Âu với sự giúp đỡ của Peugeot và Citroën (nay là một phần của Stellantis), nhưng với chiếc Aygo mới thì khác vì đây là nỗ lực của riêng mình Toyota. Hai thương hiệu cũ của Tập đoàn PSA đã quyết định rời khỏi phân khúc – Peugeot 108 và Citroën C1 không có thế hệ kế tiếp, vì vậy Aygo sẽ phải đối mặt với ít đối thủ hơn.

Bên cạnh việc rời bỏ phong cách Pháp, mẫu xe nhỏ bé hoàn toàn mới của Toyota thậm chí còn thay đổi bản chất của mình bằng cách sử dụng hậu tố “X” ngụ ý việc chuyển đổi từ một chiếc hatchback sang dáng lai crossover. Aygo X lớn hơn đáng kể so với người tiền nhiệm của nó, mặc dù nó vẫn phù hợp với định nghĩa của Châu Âu về một mẫu xe phân khúc A.

Với chiều dài 3.700 mm, chiếc xe nội đô không còn nhỏ bé nữa. Nó dài hơn 235 mm so với phiên bản cũ, với chiều dài cơ sở được kéo dài 90 mm để có chỗ để chân lớn hơn dành cho hành khách ngồi phía sau. Mặc dù đã có chiều dài cơ sở lớn hơn, nhưng những người ngồi ở ghế sau vẫn không thể cuộn cửa sổ xuống vì Aygo X trung thành với thiết kế lật cửa kính đuôi.

Aygo X cũng rộng hơn 125 mm, ở mức 1.740 mm và cao hơn 65 mm, ở mức 1,525 mm, so với phiên bản mà nó thay thế, đưa chiếc xe này ngang hàng với Hyundai i10, Kia Picanto và Fiat Panda. Theo đà kích cỡ tăng lên, khoang hành lý đã tăng hơn 60 lít lên 231 lít tính đến nắp khoang và lên đến 269 lít khi tính đến nóc xe. Gấp băng ghế sau xuống và thể tích tăng vọt lên thành 829 lít.

Hiện Aygo X đã lớn đến mức Toyota lắp mâm 18 inch cho phù hợp, được hoàn thiện bằng màu đen mờ với các điểm nhấn màu cam tương phản (Mandarina). Aygo X có hệ khung gầm GA-B và tiếp tục có tuỳ chọn mui bạt. Mặc dù kích thước tăng đáng kể, bán kính quay xe chỉ 4,7 mét, rất lý tưởng cho đô thị đông đúc với những con phố chật hẹp và tấp nập.

Để làm nổi bật các đặc điểm crossover của mình, Aygo X đã có các khuôn nhựa đen nhám trên vòm bánh xe và khoảng sáng gầm lớn hơn 11mm so với mẫu xe cũ. Ghế ngồi cao hơn 55 mm so với bản concept được công bố vào tháng 3.

Cabin cũng sang trọng như dáng vẻ bên ngoài, nổi bật với các điểm nhấn màu sắc sặc sỡ và bảng điều khiển lạ mắt với màn hình cảm ứng 9 inch. Mặc dù là sản phẩm cấp thấp của Toyota ở châu u, Aygo X vẫn được trang bị hệ thống đèn nền và sạc không dây, chưa kể đến đèn pha full-LED và thậm chí hỗ trợ cập nhật phần mềm qua mạng. Ngoài ra còn có một loạt các công nghệ an toàn bao gồm kiểm soát hành trình tự động tương thích, phát hiện người đi bộ ban đêm, hỗ trợ di chuyển bám làn đường và phát hiện người đi xe đạp ban ngày, v.v…

Toyota đang giữ mọi thứ cực kỳ đơn giản về động cơ. Aygo X được trang bị động cơ xăng 1,0 lít hút khí tự nhiên, công suất 72 mã lực (53 kW) tại 6.000 vòng/phút và 93 Nm tại 4.400 vòng/phút. Động cơ ba xi-lanh hoạt động với hộp số sàn năm cấp hoặc hộp số biến thiên liên tục CVT.

Hộp số sàn cho phép chiếc crossover cỡ nhỏ (hoặc hatchback gầm cao) tăng tốc từ 0-100 km/h trong 15,6 giây trong khi hộp số CVT nhanh hơn 0,1 giây. Tốc độ tối đa là 158 km/h đối với phiên bản số sàn và thấp hơn một chút là 151 km/h đối với phiên bản CVT.

Tùy thuộc vào phiên bản và trang bị tuỳ chọn, Aygo X có trọng lượng từ 940 đến 1.015 kg. Là một chiếc xe hạng nhẹ, nó chỉ tiêu thụ 4,7 lít/100 km và có lượng khí thải CO2 chỉ 107 g / km.

Toyota đã nắm toàn quyền sở hữu nhà máy tại Cộng hòa Séc, nơi trước đây từng sản xuất các mẫu xe hợp tác 50:50 với Peugeot và Citroën. Yaris siêu nhỏ thế hệ mới nhất đã và đang được sản xuất ở đây. Aygo X được thiết kế theo tiêu chuẩn Euro sẽ sớm tiếp nối để cạnh tranh trong phân khúc hạng A hiếm hoi. Xe sẽ bắt đầu được bán vào năm 2022.

 

Link bài gốc
Theo Người Đưa Tin Copy Link