Motorsport»Đánh giá & Tư vấn»Tư vấn»Hư hỏng bơm xăng ô tô: Dấu hiệu nhận biết và cách kiểm tra

Hư hỏng bơm xăng ô tô: Dấu hiệu nhận biết và cách kiểm tra

16:30 - 13/04/2021

Những dấu hiệu sau đây cho thấy bơm xăng của xe bạn sắp kết thúc vòng đời hoặc trục trặc, và cần phải được kiểm tra thay thế.

Bơm xăng ô tô là bộ phận chuyên sử dụng để hút xăng từ bình nhiên liệu và bơm vào kim phun có áp suất cao để đẩy xăng đi vào buồng đốt của động cơ. Bơm xăng được cấu tạo từ các bộ phận sau: Van kiểm soát một chiều, mô tơ điện, tua bin cánh quạt… Muốn xe vận hành được thì bơm xăng chính là bộ phận đóng vai trò chủ chốt.

Về nguyên lý hoạt động của bơm xăng, chủ yếu sẽ có những bước như sau: Đầu tiên khi khởi động máy, ECU sẽ làm nhiệm vụ kích hoạt rơ le để cung cấp điện cho bơm xăng. Khi bơm xăng được bật sẽ bắt đầu thực hiện chu trình hút xăng từ bình xăng đi qua van 1 chiều để vào lọc xăng rồi tiếp đến qua kim phun để đưa vào buồng đốt xy lanh động cơ. Van điều áp giúp duy trì áp suất ổn định cho toàn bộ hệ thống. Trong quá trình hoạt động nếu xảy ra vấn đề thừa thì xăng sẽ được trả về bình chứa ban đầu. Khi xe tắt máy, ECU sẽ ngắt nguồn điện cung cấp cho bơm.

Làm thế nào để biết bơm xăng đang có dấu hiệu hư hỏng?

Trên thực tế, hệ thống bơm xăng ô tô rất ít khi hỏng. Tuy nhiên sau thời gian dài sử dụng, nó cũng có thể bị trục trặc do bám bẩn, hao mòn hay làm việc quá tải; dẫn tới trình bơm nhiên liệu đến kim phun vào buồng chứa xy lanh cũng trục trặc theo. Điều này khiến quá trình đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu bị lỗi, ảnh hưởng đến công suất động cơ.

Thông thường bơm xăng bị trục trặc nhưng đèn “cá vàng” (Check Engine) lại hiếm khi báo sáng, khiến người lái khó nhận ra. Tuy nhiên, để nhận biết, bạn có thể theo dõi một số dấu hiệu sau: Nếu ô tô đang chạy tự nhiên chết máy giữa đường nhưng sau khi máy xe nguội lại có thể nổ máy chạy bình thường, hoặc xe khó nổ máy vào buổi sáng…

Những bước kiểm tra bơm xăng xe

Đo áp suất bơm xăng

Cách tốt nhất để nhận biết xe của bạn có bị lỗi hay không đó là kiểm tra áp suất bơm xăng xe. Ở trong khoang máy, các nhà sản xuất luôn để sẵn một cổng chờ để lắp đồng hồ đo áp suất bơm xăng vào cổng chờ này. Nếu thấy áp suất xăng thấp hơn bình thường thì bơm xăng đang bị lỗi hoặc hệ thống đường ống nhiên liệu có vấn đề. Áp suất bơm xăng ô tô thông thường ở mức 2,5 – 3,5 kg/cm2. Tuy nhiên con số này cũng có thể khác nhau ở từng loại bơm xăng như bơm xăng đặt trong thùng (có van điều áp hoặc không có van điều áp), bơm tiếp vận trên đường ống…

Kiểm tra tiếng ồn từ bình xăng

Khi bơm xăng hoạt động thường sẽ có tiếng ồn. Nếu bật khóa điện về vị trí ON, lắng nghe khu vực bình xăng nhưng không thấy tiếng ồn thì khả năng cao bơm xăng không hoạt động.

Kiểm tra bằng cách tháo ống dẫn xăng

Một cách kiểm tra bơm xăng ô tô khác đó là tháo đường ống dẫn xăng. Đầu tiên tắt khoá điện về OFF, tháo ống dẫn xăng rồi bật khoá chế độ về ON. Nếu thấy xăng trào ra ngoài đường ống thì có nghĩa là bơm xăng ô tô vẫn hoạt động bình thường. Lưu ý đây chỉ là cách thử dành cho những người có sự am hiểu và nhiều kinh nghiệm trong việc sửa chữa xe ô tô.

Thử phun xăng trực tiếp vào họng gió

Còn có cách kiểm tra khác là thử dùng thiết bị phun xăng trực tiếp vào họng gió trước bướm ga. Đồng thời cho nổ máy xe. Nếu thấy máy xe nổ được chứng tỏ khả năng cao là bơm xăng đã bị lỗi.

 

Link bài gốc
Theo Người Đưa Tin Copy Link