Liên quan đến những vấn đề về môi trường và hướng tới hạn chế không khí ô nhiễm tại thủ đô Hà Nội, Sở TN&MT (Sở Tài nguyên và Môi trường) cùng các ban ngành của Thủ đô đã phối hợp để đưa ra các chương trình hành động, hướng tới mục tiêu xanh bền vững. Sau một năm nghiên cứu và chuẩn bị các thủ tục, mới đây một kế hoạch táo bạo về việc “thu xe máy cũ nát đổi xe máy mới” đã được đưa ra, sẵn sàng triển khai ngay trong tháng 9/2021 này.
Cụ thể, đơn vị trực tiếp đứng ra triển khai hoạt động này là Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, với thời gian hoạt động sẽ diễn ra từ tháng 9/2021 đến tháng 6/2022. Để thực hiện chương trình, ngoài Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội sẽ còn có các lực lượng chức năng kiểm soát giao thông trên đường kết hợp với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), đặc biệt là các hãng sản xuất xe máy tại Việt Nam Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM.
Các đơn vị sẽ tiến hành để xây dựng những địa điểm kiểm tra ngẫu nhiên cho khoảng 3.000 – 5.000 xe máy cũ có đăng ký từ những năm 2000 trở về trước lưu thông trên đường. Tất cả những mẫu xe này khi được đưa vào kiểm tra sẽ được thực hiện đầy đủ các quá trình như đo khí thải, kiểm tra tiêu chuẩn an toàn, từ đó sẽ đưa ra những đánh giá kèm khuyến cáo về chất lượng xe với người sử dụng và cơ quan quản lý nhà nước.
Trong trường hợp có những xe không đạt yêu cầu về kỹ thuật và tiêu chuẩn về khí thải, người sử dụng sẽ có hai lựa chọn: Một là, để lại xe cho nhà sản xuất mang đi tiêu hủy và nhận lại từ 2 đến 4 triệu đồng để mua xe mới, do VAMM tài trợ; Hai là, tiếp tục sử dụng xe để lưu thông trên đường nhưng sẽ bị tịch thu khi thành phố thực hiện việc kiểm soát phương tiện cá nhân, áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe 2 bánh.
Song hành cùng việc kiểm tra, loại bỏ xe cũ, Thành phố Hà Nội nhiều khả năng cũng sẽ áp dụng chương trình đăng kiểm dành cho xe máy để gia tăng việc kiểm soát đối với xe cá nhân, đặc biệt là những xe cũ gây ô nhiễm cho môi trường. Hiện kế hoạch này đang được Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) đề xuất với UBND thành phố Hà Nội. Theo tính toán, toàn thành phố hiện có hơn 5,7 triệu xe máy.
Tuy nhiên, trong số này cũng có sự xuất hiện của khá nhiều những xe máy cũ, hỏng, không được bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên gây ra những khí thải ô nhiễm, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. Nếu như việc đăng kiểm diễn ra, sẽ là một cách tốt để đánh giá chất lượng các mẫu xe, loại bỏ các xe không đạt chuẩn, từ đó hạn chế lượng khí thải ô nhiễm. Đồng thời cũng giảm lượng xe cá nhân trong thành phố, hướng tới chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng xe máy trong các quận nội thành từ năm 2030.