Ngành công nghiệp ô tô đã và đang phải hứng chịu cuộc khủng hoảng chip bán dẫn do tình hình dịch Covid19 diễn biến căng thẳng. Khi nhu cầu của khách hàng về các mẫu xe mới luôn duy trì ở mức cao thì việc thiếu chất bán dẫn vẫn đang khiến các nhà sản xuất ô tô phải đau đầu.
Trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô phải lao đao vì thiếu chip, hai thương hiệu xe sang là BMW và Mercedes dường như nhận thấy được điều tích cực từ tình trạng này. Họ đã nhận ra rằng khách hàng sẽ không chỉ kiên nhẫn chờ đợi vài tháng cho những chiếc xe cao cấp, mà còn sẵn sàng chi tiền đặt cọc hay thậm chí là bỏ ra số tiền lớn hơn để sở hữu một chiếc xe của hai thương hiệu.
Cả Mercedes và BMW trước đó đều bị chỉ trích vì chạy theo số lượng bằng cách tung ra hàng loạt mẫu xe nhỏ gọn với giá thành rẻ hơn, điều này phần nào làm mờ đi giá trị cốt lõi của thương hiệu xe sang. Có thể những mẫu xe “tiết kiệm” này sẽ không sớm biến mất, nhưng cả hai nhà sản xuất đều đang muốn tập trung vào những chiếc xe tầm cỡ và đắt đỏ để nhắm đến tỷ suất lợi nhuận cao hơn.
Nhìn chung, nhờ nắm bắt được tâm lý của khách hàng, Mercedes và BMW đương nhiên sẽ giữ nguyên giá thành cho những chiếc xe sang của họ mặc dù tình trạng thiếu vi mạch vẫn đang diễn ra. Chắc hẳn những ai hy vọng sẽ có được một giao dịch tốt với chiếc Mercedes hay BMW đều phải thất vọng.
Trước đó, thương hiệu siêu xe cao cấp như Ferrari đã từng sử dụng chiến lược này trong một thời gian và nay nó đang dần chuyển sang các thương hiệu hạng sang “bình dân hơn”.