Motorsport»Văn hóa xe»Giao thông»Lái siêu xe… sẽ phải có bằng lái riêng ở Úc

Lái siêu xe… sẽ phải có bằng lái riêng ở Úc

09:23 - 07/08/2023

Sau ngày 1 tháng 12 năm 2024, những người muốn lái “xe hiệu suất cực cao” (UHPV) phải có bằng lái riêng.

Một tiểu bang của Úc, cụ thể là Nam Úc muốn đảm bảo rằng bất kỳ ai lái siêu xe trên đường phải có nhiều trách nhiệm hơn với phương tiện của mình và những người tham gia giao thông khác. Vấn đề bắt nguồn từ một vụ tai nạn vào năm 2019 khi cô gái 15 tuổi Sophia Naismith bị chiếc Lamborghini Huracan mất kiểm soát do Alexander Campbell cầm lái đâm tử vong. Sau khi Campbell thoát khỏi án tù với án treo vào năm ngoái, phản ứng dữ dội của cộng đồng đã tạo ra một cuộc cải cách đối với luật an toàn đường bộ.

Theo trang Drive, chính quyền Úc có kế hoạch ban hành một số luật mới đối với lái xe sử dụng “xe hiệu suất cực cao” (UHPV). Những mẫu xe được chính phủ Úc xếp vào loại UHPV là những xe có tỉ lệ công suất trên trọng lượng vượt 370 mã lực/tấn và trọng lượng của xe không vượt 4,5 tấn. Hiện tại ở Úc dự kiến có khoảng 200 mẫu xe ​​sẽ rơi vào nhóm UHPV. Xe buýt và xe máy không nằm trong bộ luật này.

Điển hình có Lamborghini Huracan sẽ là mẫu xe thuộc nhóm “xe hiệu suất cực cao” vì có tỷ lệ công suất trên trọng lượng là 392 mã lực/tấn. Quy định mới của chính quyền Úc bao gồm gần như mọi siêu xe trên thị trường, tuy nhiên nhiều mẫu xe thể thao thường không bị ảnh hưởng. Ví dụ như BMW M3 có tỉ lệ 298 mã lực/tấn.

Sau ngày 1/12/2024, những người muốn lái UHPV phải có giấy phép “Hạng U” đặc biệt. Để có được giấy phép này người lái xe phải vượt qua một khóa học trực tuyến hiện đang được phát triển bởi chính phủ của khu vực, có trụ sở tại Adelaide. Hơn nữa, người lái xe phải có bằng lái xe ô tô thông thường hoặc xe hạng nặng trong ít nhất ba năm để đủ điều kiện nhận bằng U. Sẽ không có trường hợp miễn trừ nào có hiệu lực trở về trước, với tất cả những người lái xe hiện tại muốn lái xe ô tô hạng UHPV đều phải tham gia khóa học. Cuối cùng, họ sẽ phải vượt qua bài thi lấy bằng lái hoàn toàn mới dành riêng cho nhóm xe này.

Chưa hết, một thay đổi lớn khác nữa là việc vô hiệu hóa hệ thống kiểm soát lực kéo và các thiết bị hỗ trợ lái xe khác trên “xe hiệu suất cực cao” sẽ bị quy vào tội hình sự. Cụ thể, luật này quy định người lái xe hiệu suất siêu cao không được tắt các công nghệ hỗ trợ an toàn tự động như phanh ABS, phanh khẩn cấp tự động, kiểm soát cân bằng điện tử hay kiểm soát lực bám đường.

 

Trong trường hợp, người lái xe gặp sự cố khi đang ở “chế độ thể thao” hoặc hệ thống kiểm soát lực kéo bị vô hiệu hóa tại các khu vực đô thị và gây ra hậu quả nghiêm trọng hoặc chết người sẽ phải đối mặt với hình phạt nặng hơn.

Link bài gốc
Theo Người Đưa Tin Copy Link