Motorsport»Motorsport»Lốp xe đua không có rãnh gai liệu có cho độ bám đường tốt?

Lốp xe đua không có rãnh gai liệu có cho độ bám đường tốt?

06:25 - 08/03/2021

Theo lí thuyết thì thì những lốp xe đua không có rãnh và gai lốp sẽ cho độ bám đường yếu, nhưng tại sao trong các xe đua tại các giải đua xe, lốp trơn lại được sử dụng phổ biến?

Trêm thực tế, trong các giải đua xe chuyên nghiệp, thông thường những chiếc xe đua sẽ được trang bị lốp xe trơn khác hoàn toàn với việc sử dụng lốp có gai ở những chiếc xe thông thường. Hẳn chúng ta đều biết lốp xe ở những chiếc xe thông thường sẽ mất hết khả năng bám đường khi mà những chiếc gai của chúng bị mòn đi.

Tại các giải xe đua, việc sử dụng lốp có gai hay không có gai còn tùy thuộc vào tình hình thời tiết của hôm diễn ra giải đua. Lốp có gai sẽ được sử dụng trong trường hợp trời mưa còn lốp trơn sẽ được sử dụng khi thời tiết khô ráo.

Lốp xe có rãnh gai thường được sử dụng trong điều kiện đường ướt vì khi đó những rãnh gai này sẽ tạo ra những không gian chống để chứa nước khi chạy qua mặt đường ướt, đặc biệt là những vũng nước nhằm giúp lốp xe có thể tiếp xúc tối đa được với mặt đường. Lốp xe này chỉ áp dụng tốt trên mặt đường ướt, còn đối với đường khô nó sẽ không phát huy tối đa khả năng bám đường của nó.

Trong điều kiện đường khô ráo, lốp xe trơn lại được sử dụng phổ biến hơn vì cấu tạo của lốp trơn là do những lốp xe này không có rãnh, từ đó giúp bánh xe có thể tiếp xúc tối đa được với mặt đường. Ngoài yếu tố thiết kế, độ bám đường của lốp còn phụ thuộc vào hợp chất cấu tạo của lốp. Thông thường, lốp trơn sẽ sử dụng hợp chất cao su mềm, giúp tăng khả năng bám đường cho bánh xe.

Do sử dụng hợp chất cao su mềm nên chi phí để sản xuất lốp mềm sẽ cao hơn so với lốp xe có rãnh. Vì vậy, các hãng xe thường sử dụng lốp có rãnh ở những chiếc xe thông thường để giảm chi phí sản xuất.

 

 

Link bài gốc
Theo Người Đưa Tin Copy Link