Vào giữa tháng 9 này, một phiên bản thử nghiệm của Mazda EZ-6 đã xuất hiện tại châu Âu. Cách đây một tháng, Mazda đã xác nhận kế hoạch giới thiệu xe tại châu Âu và các khu vực khác thay vì chỉ giới hạn tại Trung Quốc như ý tưởng ban đầu. Mazda EZ-6 sẽ “thế chỗ” Mazda6 với một khác biệt lớn: dòng tên mới chỉ có hệ truyền động điện.
Được hé lộ lần đầu vào tháng 4 vừa qua tại triển lãm Bắc Kinh 2024, Mazda EZ-6 sử dụng khung gầm và phần lớn phần cứng của dòng sedan điện Deepal SL03 từ đối tác Trung Quốc Changan.
Mazda ban đầu lo ngại nền tảng này không được lòng khách hàng quốc tế nên chỉ đặt mục tiêu bán xe tại Trung Quốc, tuy nhiên phản hồi tích cực từ giới mộ điệu toàn cầu đã khiến hãng đổi ý.
Phiên bản thử nghiệm của Mazda EZ-6 tại châu Âu được ngụy trang dù thiết kế xe coi như đã công bố hoàn chỉnh tại Trung Quốc. Có thể Mazda sẽ thực hiện một số thay đổi trên bản quốc tế, tuy nhiên tạm thời không quan sát được điểm khác biệt gì rõ ràng.
Nhưng vẫn có thể nhìn ra có ít nhất 2 yếu tố “bổ sung” lên bộ khung sẵn có là cánh gió chủ động phía sau và bộ mâm hợp kim tối màu.
Với chiều dài tổng công bố ở 4.921 mm, mẫu sedan cỡ trung mới dài hơn khoảng 25 mm so với Mazda6 cũ. Khung gầm Changan hỗ trợ 2 cấu hình là thuần điện BEV và mô tơ điện hỗ trợ sạc từ động cơ đốt trong EREV. Mazda chưa công bố thông số cụ thể xe nhưng khẳng định bản BEV có tầm vận hành 600 km còn bản EREV chạy được 1.000 km mỗi lần.
Chênh lệch 400 km tới từ động cơ 1.5L được sử dụng làm máy phát sạc lại pin điện, còn lại hệ thống truyền động chính xoay quanh mô-tơ điện đơn giữ nguyên. Tham khảo trên Deepal SL03, mô-tơ điện này có hai mức công suất là 215 hoặc 255 mã lực.
Ngoài châu Âu, Mazda EZ-6 hứa hẹn có thể tham chiến tại các thị trường khác như Ấn Độ, Úc hay Đông Nam Á. Tuy nhiên, xe gần như chắc chắn sẽ không có mặt tại Bắc Mỹ.