Ngày 4/9, Mercedes công bố ý định đầu tư 2 tỷ USD với các đối tác địa phương để mở rộng dòng sản phẩm tại Trung Quốc. Bắt đầu từ 2025, Mercedes sẽ bắt đầu sản xuất mẫu CLA chạy điện phiên bản trục cơ sở dài dành riêng cho thị trường này, mẫu SUV GLE cũng phiên bản trục cơ sở dài và một mẫu MPV điện hạng sang mới dựa trên nền tảng VAN.EA.
Thông báo được đưa ra trong bối cảnh nhà máy của Volkswagen có thể đóng cửa ở Đức cũng như việc EU áp thuế mới đối với xe điện Trung Quốc, bên cạnh đó là hai khoản đầu tư khổng lồ được các nhà sản xuất ôtô Đức là BMW và Volkswagen công bố vào tháng 4.
Theo báo cáo, hơn 1,4 tỷ USD sẽ dành cho hoạt động kinh doanh xe con, trong khi khoảng 550 triệu USD được đầu tư vào xe thương mại hạng nhẹ. Các mẫu xe mới này sẽ được sản xuất bởi các liên doanh hiện nay của Mercedes là Beijing Benz (liên doanh với BAIC) và Fujian Benz.
Beijing Benz sẽ bắt đầu sản xuất các mẫu xe mới trên nền tảng MMA (Mercedes-Benz Modular Architecture) vào năm tới. Mẫu xe đầu tiên được sản xuất có thể là CLA chạy điện phiên bản trục cơ sở dài mới. Xe sử dụng nền tảng 800 V, có thể đạt phạm vi hoạt động 400 km sau 15 phút sạc. Hiệu suất năng lượng đạt 12 kWh/100 km.
Một trọng tâm chính khác của khoản đầu tư này là nghiên cứu và sản xuất tại chỗ mẫu SUV GLE dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Từng là xe nhập khẩu bán chạy nhất tại Trung Quốc, GLE mới sẽ là mẫu xe đầu tiên được phát triển bởi đội ngũ R&D của Mercedes tại Trung Quốc, tập trung vào sự thoải mái cho hàng ghế sau và các công nghệ thông minh phù hợp với thị trường này.
CLA và GLE nội địa hóa sẽ tiếp tục làm phong phú thêm dòng sản phẩm xe sản xuất tại Trung Quốc của Mercedes. Hãng Đức đã ra mắt mẫu xe đầu tiên dành riêng cho quốc gia Đông Á, E-class trục cơ sở dài, vào năm 2010, sau đó là mẫu SUV GLK-class vào năm 2011. Mercedes đã dần mở rộng sản xuất kể từ năm 2019, với tổng cộng 11 mẫu xe sản xuất tại đây, bao gồm 6 mẫu SUV.
Phần khác của khoản đầu tư sẽ hỗ trợ Fujian Benz trong việc sản xuất một mẫu MPV điện hạng sang mới dựa trên nền tảng VAN.EA. Tất cả các mẫu xe thương mại hạng nhẹ cỡ trung và lớn trong tương lai sẽ được chế tạo trên nền tảng này và có khả năng mở rộng. Hiện mẫu xe thương mại hạng nhẹ chủ lực của Mercedes tại Trung Quốc là V-class.
Fujian Benz thành lập vào tháng 6/2007 với tư cách là cơ sở sản xuất xe thương mại hạng nhẹ của Mercedes, chuyên sản xuất dòng V-class. Liên doanh này là một trong những công ty công nghiệp lớn nhất tại Phúc Châu, thủ phủ của tỉnh Phúc Kiến. Mercedes và BAIC là hai cổ đông lớn nhất. Vào tháng 6 vừa qua, Fujian Benz đã bắt đầu đặt nền móng cho việc sản xuất nền tảng VAN.EA tại Phúc Châu.
Mercedes cũng tiết lộ thông tin về hệ điều hành MB.OS mới sẽ ra mắt cùng các mẫu xe nội địa mới. Hệ thống này sẽ có một trợ lý ảo mới cũng như hệ thống lái xe thông minh “toàn diện”. Lái xe thông minh “toàn diện” là thuật ngữ phổ biến được các nhà sản xuất trong nước sử dụng để mô tả các giải pháp lái xe tự động và Mercedes cũng đã bắt đầu áp dụng.
Ola Källenius, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Mercedes, trong chuyến thăm Trung Quốc lần thứ tư trong năm nay cho biết: “Thị trường Trung Quốc là một trong những trụ cột chính trong chiến lược toàn cầu của Mercedes và là động lực chính thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang điện khí hóa và đổi mới công nghệ của chúng tôi. Mercedes cam kết đầu tư dài hạn vào Trung Quốc, tham gia sâu và đóng góp vào việc nâng cấp ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc”. Theo thống kê của Mercedes, hãng đã đầu tư hơn 14 tỷ USD vào Trung Quốc trong giai đoạn 2014-2023, trong đó 1,4 tỷ USD dành cho R&D trong 5 năm qua.
Không chỉ Mercedes đang tăng cường đầu tư và sản xuất tại Trung Quốc. Các đại gia ôtô Đức khác cũng hành động tương tự. Volkswagen đã đầu tư 2,7 tỷ USD để mở rộng hoạt động của Volkswagen An Huy. Họ cũng đang trong quá trình chế tạo hai mẫu xe điện mới hợp tác với Xpeng. BMW đang đầu tư thêm 2,8 tỷ USD vào cơ sở sản xuất ở Thẩm Dương. Tổng vốn đầu tư vào nhà máy đã tăng lên 14,7 tỷ USD.