Mới chỉ 10 năm trước thôi, thì thị trường xe phân khối lớn ở Việt Nam chỉ là con số 0 tròn trĩnh. Ở thời điểm đó người mua trong nước phải mua xe qua các đại lý tư nhân với giá “cắt cổ”, từ 1,5 đến 3 lần giá bên nước ngoài, cùng với đó là xe lậu xuất hiện tràn lan trong cộng đồng chơi mô tô phân khối lớn. Thậm chí để được chạy một chiếc phân khối lớn một cách hợp pháp cũng khó khăn, khi bằng A2 vẫn chưa được mở cho người dân thi cho tới năm 2014.
Tuy nhiên mọi thứ đã thay đổi kể từ khi Chính phủ mở cửa cho thi bằng A2. Đặc biệt trong vài năm gần đây, nhiều hãng xe lớn đã gia nhập thị trường mô tô Việt Nam. Họ dần dần thay thế các đại lý tư nhân, đồng thời khiến cho giá xe giảm đi rất nhiều. Ngoài ra thị trường mở rộng còn khiến cho một số nhà sản xuất xe máy trong nước kinh doanh thêm cả xe phân khối lớn.
Xe Nhật tấn công thị trường phân khối lớn Việt Nam
Vào năm 2018, Honda đã liên tiếp giới thiệu 3 showroom phân khối lớn. Và hiện tại hãng đã có đủ sản phẩm ở tất cả phân khúc, từ CBR150R là loại sportbike 150 cc đến chiếc Goldwing với dung tích lên tới 1.8l. Điều này giúp cho Honda trở thành hãng xe máy duy nhất ở Việt Nam có dòng sản phẩm như vậy. Trong khi đó Yamaha vốn chỉ tổ chức trải nghiệm các dòng xe phân khối lớn như YZF-R1, MT-10… vào năm 2018 và chỉ dừng lại ở đó chứ chưa được phân phối chính hãng. Ngay cả đến hiện tại hãng cũng chỉ có 2 mẫu xe phân khối lớn là YZF-R3 và MT-03, mặc dù trước đó từng có cả MT-09 và XSR900.
Tuy nhiên, Yamaha Việt Nam xác nhận đã đăng ký mức tiêu thụ nhiên liệu của 4 mẫu xe MT-09, Tenere 700, Tracer 900 và MT-10SP cho Cục Đăng Kiểm Việt Nam, cho thấy hãng sẽ sớm cạnh tranh với Honda về mặt mô tô phân khối lớn. Nhưng vẫn còn một hãng xe của Nhật nữa, đó chính là Suzuki.
Nói về Suzuki, gần đây hãng vừa giới thiệu đến người dùng nước họ 2 mẫu xe phân khối lớn hoàn toàn mới là Gixxer 250 và Gixxer SF250. Nếu không tính mẫu sportbike GSX-R1000 bị khai tử vào đầu năm nay, thì hiện tại Suzuki Việt Nam đang bán 4 mẫu xe trên 175 cc, gồm GSX-S1000, V-Strom 1050, Gixxer 250 và Gixxer SF250.
Đối với người châu Á, xe Nhật được đánh giá là bền bỉ và dễ dùng hơn hẳn khi so với xe của Âu-Mỹ, và ba hãng Honda-Yamaha-Suzuki sẵn sàng cạnh tranh với những cái tên nổi tiếng như Ducati, BMW Motorrad, Triumph, Harley-Davidson…
Nói về các thương hiệu Âu-Mỹ, hầu hết đều có showroom trưng bày, và có một cộng đồng chơi xe lớn mạnh. Tuy nhiên vì nhiều lý do, nên một số thương hiệu đã bị buộc phải ngừng phân phối tại Việt Nam. Đơn cử là Royal Enfield vừa rút khỏi Việt Nam vào đầu tháng 3, lý do là doanh số không đạt như kỳ vọng.
Các thương hiệu mới đã và sắp ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam
Năm nay, rất nhiều người quan tâm đến Husqvarna. Dù đã có thông tin từ năm ngoái, nhưng đến năm nay thì xe phân khối lớn của Husqvarna mới thực sự tiến vào thị trường Việt Nam. Không chỉ một mà là tận 2 mẫu, lần lượt là Svartpilen 200 và Svarpilen 401. Ngoài ra, Husqvarna Việt Nam còn có dòng 701 Supermoto và 701 Enduro. Tất cả đều được phân phối bởi Al Naboodah. Bản thân Al Naboodah cũng quản lý cả các thương hiệu như Harley-Davidson, Triumph hay KTM ở Việt Nam.
Trong tháng này, các xe phân khối lớn của Aprilia và Moto Guzzi sẽ được phân phối chính hãng tại Việt Nam, thực hiện kế hoạch 3 năm trước của Piaggio. Aprilia, Moto Guzzi, Vespa và Piaggio sẽ được trưng bày tại một showroom dạng phức hợp được gọi là Motoplex. Ở Thành Phố Hồ Chí Minh, xe phân khối lớn của Aprilia và Guzzi sẽ được phân phối bởi Piaggio Sapa. Còn ở Hà Nội là do FMG Mobility thuộc tập đoàn FMG, từng được biết đến là nhà phân phối xe đạp trợ lực điện (e-bike) có giá từ 170-250 triệu đồng của hãng Riese & Muller tại Việt Nam.
Các mẫu xe có khả năng được phân phối nhất của Aprilia là RSV4 1100 Factory, Tuono V4, RS 660… Còn V85TT và V9 là hai mẫu có tiềm năng nhất của Moto Guzzi. Đầu tháng 8 năm nay, Aprilia RSV4 1100 Factory đã được mang về Việt Nam dưới dạng nhập khẩu tư nhân. Và việc có nhà phân phối chính hãng sẽ giúp cho xe Aprilia có giá cả phải chăng và dễ tiếp cận hơn.