Vào tháng 5 vừa qua, Mazda đã bất ngờ thông báo rằng CX-3 sẽ rút khỏi thị trường Hoa Kỳ từ sau phiên bản 2021 và bây giờ chiếc crossover nhỏ nhất của công ty cũng sắp biến mất ở châu Âu.
Việc sản xuất CX-3 cho châu Âu sẽ kết thúc vào tháng 12, điều này không quá ngạc nhiên khi Mazda hiện đã có mẫu CX-30 trong danh mục sản phẩm. Thực tế, việc bán cùng một lúc cả hai mẫu xe tại châu Âu trong suốt 2 năm khi giá bán không chênh lệch quá nhiều là một điều khó hiểu. Hiển nhiên, khách hàng sẽ lựa chọn thông minh mẫu crossover mới hơn CX-30 với giá nhỉnh hơn có đôi chút.
Tuy nhiên, CX-3 sẽ không bị khai tử hoàn toàn vì mẫu crossover cỡ nhỏ này sẽ vẫn có ở các thị trường ngoài Mỹ và châu Âu. Thậm chí, tại quê nhà Nhật Bản, CX-3 gần đây đã được nâng cấp, có thêm một phiên bản đặc biệt với các tên khá lạ – Super Edgy. Hiện không rõ Mazda có ý định gì trong tương lai cho CX-3 khi mà với CX-5, hãng quyết định duy trì song song với CX-50 tại Mỹ.
Như đã biết, dòng sản phẩm “CX” sẽ phát triển mạnh trong vòng hai năm tới. Theo đó, mẫu CX-50 sẽ là đàn anh của CX-30, còn từ CX-60 đến CX-90 sẽ sử dụng chung hệ dẫn động cầu sau mới với động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng. Các bản máy xăng SkyActiv-X và SkyActiv-D lớn hơn sẽ được phát triển để hỗ trợ hệ thống hybrid sạc điện.
Tại Châu Âu, Nhật Bản và các thị trường khác sẽ nhận được CX-60 với cấu hình 2 hàng ghế và CX-80 3 hàng ghế cùng thân xe hẹp hơn, trong khi Mỹ sẽ nhận được CX-70 và CX-90 có thân xe rộng hơn. Trong khi đó, CX-50 chỉ dành cho Hoa Kỳ, có thể sẽ dẫn đầu dòng sản phẩm SUV sau khi ra mắt thế giới vào tháng tới.