Công ty thiết kế tới từ Ý Pininfarina đã giới thiệu bản concept Teorema, một mẫu xe tự lái chạy hoàn toàn bằng năng lượng điện và có thiết kế tập trung vào tính khí động học. Đây là bản concept đầu tiên của Pininfarina được phát triển hoàn toàn trên công nghệ thực tế ảo giúp quá trình thiết kế nhanh hơn và hiệu quả hơn.
Thiết kế của Teorema là những nỗ lực hợp tác giữa hai nhóm tại Cambiano (Ý) và Thượng Hải (Trung Quốc) dưới sự lãnh đạo của Kevin Rice, Giám đốc điều hành tại Pininfarina. Rice nói: “Teorema muốn mang tới cảm giác thoải mái nhất cho khách hàng khi ngồi trong xe, cầm lái và di chuyển. Để phát triển nguyên mẫu này, Pininfarina đã sử dụng các công nghệ thực tế ảo”.
Mẫu xe ý tưởng dựa trên nền tảng khung gầm do Benteler phát triển dành riêng cho xe điện giúp tận dụng tối đa không gian bên trong. Bản concept Teorema có kích thước chiều dài x cao lần lượt là 5.400 x 1.400mm.
Pininfarina cho biết từ nội thất tới ngoại thất của Teorema sở hữu thiết kế đến từ tương lai. Bên trong cabin có hệ thống ghế được bố trí 1+2+2 khác biệt hoàn so với những mẫu xe trên thị trường hiện nay. Bên cạnh đó xe không bố trí các cửa hông và mui xe thiết kế theo kiểu không gian mở. Việc vào trong cabin được thực hiện dễ dàng với phần mui xe mở lên. Ghế ngồi được thiết kế bởi Poltrona Frau mang tới cảm giác “thư giãn tối đa” cho hành khách.
Bởi đây là một mẫu xe tự lái nên không trang bị vô lăng mà chỉ có các công tắc điều khiển. Người sử dụng có thể lựa chọn 3 chế độ lái: Autonomy, Drive và Rest. Ở chế độ Autonomy ghế lái hướng về phía đối diện với hành khách, ở chế độ Drive hướng về phía trước và chế độ Rest một hàng ghế hành khách gập phẳng tạo thành hai chiếc ghế tựa dài.
Hành khách được tiếp cận với công nghệ thực tế ảo do WayRay phát triển với các hình ảnh tương tác với người sử dụng xuất hiện trên Hệ thống kính thông minh do Continental Engineering cung cấp.
Thiết kế bên ngoài của Teorema được tối ưu tính khí động học với các khe và ống dẫn gió. Phần đầu xe là hốc hút gió lớn viền xung quanh bởi dải đèn LED và các luồng không khí thoát ra phía sau phần vòng bánh trước mở rộng. Về mặt tổng thể thân xe được thiết kế thành một khối thống nhất mang tới sự nhẹ nhàng liền lạc. Kính chắn gió phía trước thu hẹp và mở rộng dần về phía đuôi xe, trên nóc những họa tiết là các đường kẻ song song tạo điểm nhấn. Vòm bánh bên dưới thiết kế ôm sát lấy bộ la-zăng 5 chấu.
Bộ khuếch tán cũng là một phần không thể thiếu trên chiếc xe mang tính khí động học. Cánh lướt gió phía sau tích hợp dải đèn LED bao gồm cả đèn hậu. Thực tế Pininfarina Teorema không hướng tới sản xuất mà đây chỉ là một dự án nghiên cứu khám phá các tính năng khác nhau trong thiết kế cho dòng xe tự lái trong tương lai.