Porsche Macan EV là dòng xe thuần điện thứ hai của hãng Đức tại thị trường trong nước sau Taycan. Hiện hai phiên bản 4 và Turbo sẵn hàng, còn bản tiêu chuẩn và 4S dự kiến về Việt Nam vào 2025.
Macan EV tiếp nối chiến lược điện hóa của Porsche hướng đến tương lai. Ở các thị trường châu Âu, hãng khai tử bản máy xăng. Trong khi những nơi khác, gồm cả Việt Nam, Porsche Macan thuần máy xăng giá 3,35-5,34 tỷ đồng vẫn bán song song.
Phiên bản chạy điện của Macan xây dựng trên kết cấu PPE (Premium Platform Electric) giống Audi Q6 e-tron. Chiều dài của Macan EV là 4.786 mm, nhỉnh hơn 58 mm so với Macan xăng. So về chiều rộng và cao, phiên bản dùng pin đều nhỉnh hơn.
So với Macan chạy xăng, phiên bản thuần điện có kiểu dáng thiên về dòng coupe, với nóc xe vuốt xuôi về sau. Hệ số cản gió của Macan EV chỉ 0,25 Cd, mức rất tốt so với những chiếc SUV, nhờ gầm xe phẳng như xe đua, cánh gió có thể nâng, hạ.
Điểm khác biệt ở ngoại hình của Macan EV so với bản xăng là tạo hình phần đầu nuột nà hơn. Dải đèn định vị LED và đèn pha tách riêng. Mặt ca-lăng căng tràn hơn, trong khi phía sau vẫn là nhận diện quen thuộc của một mẫu xe Porsche với dải đèn LED vắt ngang.
Kích thước nhỉnh hơn bản động cơ đốt trong, nội thất của Macan EV cũng rộng rãi hơn. Hành khách phía sau có thêm không gian để chân, và khoang hành lý cũng tăng 124 lít. Ngoài ra, chiếc SUV điện còn có thêm 84 lít để đồ ở cốp trước do khu vực này không còn động cơ đốt trong.
Ở bản tiêu chuẩn, Porsche Macan EV dẫn động cầu sau, các bản còn lại là dẫn động 4 bánh với mỗi trục có một môtơ. Gói pin lắp trên mẫu xe Porsche loại 100 kWh 800 V. Cell pin do Porsche tự thiết kế, sản xuất bởi CATL (Trung Quốc) tại Đức.
Hệ thống quản lý pin tích hợp cho phép xe sạc nhanh công suất tối đa 270 kW. Ở các điều kiện thực tế, nếu được sạc nhanh, tình trạng pin của Macan EV có thể tăng 10-80% chỉ trong 21 phút. Về quãng đường, theo Porsche, với chuẩn WLTP, Macan tiêu chuẩn có tầm hoạt động hỗn hợp khoảng 536-641 km. Bản Macan 4 đạt 516-613 km. Với Macan Turbo, con số tương ứng là 518-591 km.
Là một chiếc xe điện hướng tới phong cách vận hành thể thao, Macan EV không có chế độ lái một pedal và không tự dừng ở tốc độ thấp – tính năng tăng, giảm tốc độ chỉ bằng chân ga nhờ tác dụng của phanh tái tạo năng lượng.
Ngôn ngữ thiết kế ở khoang lái Macan EV tương tự Taycan khi có 3 màn hình ở khu vực táp-lô. Màn hình thông tin giải trí 10,9 inch nằm giữa, màn hình cho tài xế kích thước 12,6 inch, và màn hình phía trước ghế lái phụ cũng 10,9 inch.
Màn hình thông tin cho tài xế có thể tích hợp công nghệ thực tế ảo (AR), hiển thị các hướng dẫn theo hình ảnh xuất hiện cách tài xế một khoảng 10 m, và trong phạm vi một màn hình 87 inch. Ghế lái hạ thấp 28 mm so với bản xăng là một thay đổi đáng chú ý, tạo tư thế lái thể thao, tăng cảm giác cho tài xế.
Macan tiêu chuẩn có công suất 360 mã lực, mô-men xoắn 563 Nm, tăng tốc 0-100 km/h trong 5,7 giây. So với bản máy xăng, gia tốc xe nhanh hơn khoảng 0,7 giây.
Phiên bản Macan 4 có công suất 402 mã lực và mô-men xoắn 648 Nm, tăng tốc 0-100 km/h trong 5,2 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 219 km/h. Cả Macan 4 và Macan Turbo đều có thể chuyển thành dẫn động cầu sau bằng cách gửi toàn bộ sức mạnh cho hai bánh sau.
Bản Turbo mạnh nhất với công suất 630 mã lực và mô-men xoắn 1.128 Nm. Tốc độ tối đa của bản này cũng cao hơn, với 259 km/h và thời gian tăng tốc lên 100 km/h chỉ 3,3 giây – tức nhanh hơn so với Porsche 911 GT3 công suất 502 mã lực.
Giống như Cayenne bản nâng cấp hay Panamera thế hệ mới ra mắt gần đây tại Việt Nam, Macan EV lần đầu có chế độ đánh lái bánh sau với khả năng xoay đến 5 độ theo hai hướng khác nhau để tăng độ ổn định ở tốc độ cao hoặc khi vào cua ở tốc độ thấp. Các bản cao của Macan EV trang bị tiêu chuẩn với hệ thống treo khí nén công nghệ 2 van 2 buồng khí mới.
Porsche nói rằng đối thủ của Macan EV chính là Macan chạy xăng. Tại Việt Nam, chưa có mẫu xe nào thuần điện, tương đồng về kích thước, hiệu suất hoạt động cũng như giá bán với mẫu xe nhà Porsche. Mẫu xe chung nền tảng với Macan EV là Audi Q6 e-tron chưa bán ở Việt Nam. Maserati có dòng Grecale nhỉnh hơn Macan đôi chút về kích thước. Bản thuần điện của Maserati Grecale có tên Folgore cũng chưa có mặt ở Việt Nam.