Dường như đã có thay đổi ở Suzuki, khi chủ tịch Suzuki Toshihiro Suzuki khẳng định với báo giới rằng một bản điện hóa sẽ làm hỏng những giá trị tốt nhất mà dòng SUV cỡ nhỏ mang lại. Trong khi đó, hồi tháng 1 năm 2023, Suzuki từng nhá hàng một phiên bản điện hóa của Jimny.
Cụ thể, trong buổi trả lời phỏng vấn báo giới quốc tế, vị lãnh đạo Suzuki không ngần ngại khẳng định một phiên bản Jimny điện hóa “sẽ làm hỏng phần tốt nhất của Jimny”. Yếu tố mà ông nhắc tới là trọng lượng – yếu tố không nhỏ giúp xe vận hành off-road tốt bất chấp kích thước của mình.
“Nếu muốn Jimny tiếp tục là công cụ phù hợp cho người dùng, xăng sinh học hoặc nhiên liệu điện tử (e-fuel) là các giải pháp tốt hơn là xe điện”, ông khẳng định.
Dù Jimny khá nhẹ và nhỏ, động cơ 1.5L của xe xả thải CO2 không ít và sẽ khiến xe bị giới hạn hoặc bị phạt tại nhiều thị trường. Vì lẽ đó, một phiên bản hybrid hoặc thuần điện của dòng tên này đã được bàn tới khá nhiều trong vài năm trở lại đây. Tuy vậy, thông điệp được vị chủ tịch Suzuki phát đi coi như đã đánh dấu chấm hết cho dự án này.
Không chỉ quay lưng với Jimny điện hóa, Suzuki còn đang nhìn nhận lại toàn bộ chiến lược điện hóa toàn cầu của mình. Sau khi eVitara ra mắt hoàn chỉnh, Suzuki sẽ tạm dừng ra mắt các mẫu xe điện khác để “đánh giá lại thị trường”.
“Chúng tôi đang ở tình thế rất khó khăn vì doanh số xe điện toàn cầu đang giảm xuống. Xe điện giá rẻ từ Trung Quốc cũng đang mở rộng địa bàn nên rất khó để Suzuki giới thiệu xe điện mới”, vị chủ tịch cho biết. Thêm vào đó, “trợ giá từ phía chính phủ nhiều nơi đang mất dần” càng khiến Suzuki cần phải cẩn trọng.
Trong bối cảnh đó, doanh số của Suzuki eVitara sẽ là yếu tố quyết định việc Suzuki có muốn ra mắt xe điện khác trong tương lai gần hay không.