Kể từ năm 2023 Ducati sẽ chính thức trở thành nhà cung cấp các mẫu xe đua cho MotoE World Cup thay thế cho Energica. Và sau những thông báo chính thức từ ban tổ chức giải đua hiện tại hãng xe Ý đã đưa chiếc mô tô điện nguyên mẫu đầu tiên của mình là V21L MotoE vào thử nghiệm trên trường đua. Ducati V21L đã có chuyến đi dạo chơi đầu tiên tại trường đua Misano World Circuit Marco Simoncelli và được điều khiển bởi tay đua thử Michele Pirro của hãng.
Ducati V21L được phát triển bởi đội ngũ Ducati Corse và các kỹ sư R&D của Ducati với người đứng đầu dự án là Roberto Cane. Chiếc mô tô điện của thương hiệu vùng Borgo Panigale sẽ thay thế cho Energica Ego Corsa đã được sử dụng kể từ khi MotoE ra đời vào năm 2019. Hãng xe Ý dự định sẽ tận dụng những cơ sở trên trường đua MotoE để sản xuất ra “một mẫu xe điện của Ducati sử dụng trên đường phố với cảm giác lái thể thao, nhẹ nhàng, thú vị và có thể làm hài lòng tất cả những người đam mê xe hai bánh”.
Theo Roberto Cane chia sẻ: “V21L đặt ra một thách thức lớn về mọi mặt từ mục tiêu hiệu suất và khoảng thời gian ngắn thực hiện dự án. Trong những tháng gần đây, chúng tôi chắc chắn vẫn chưa thể hoàn thành, chúng tôi biết rằng phía trước là một chặng đường còn rất dài, nhưng trong khoảng thời gian chờ đợi, chúng tôi đã đặt được những viên gạch quan trọng đầu tiên”.
Đối với V21L, Ducati Corse đang tập trung vào hiệu suất của pin, giảm trọng lượng tối đa và phân bổ đều năng lượng trong suốt chặng đua. Mọi sự chú ý đều đang được tập trung vào việc phát triển hệ thống làm mát một cách tối ưu nhất để nhiệt độ không làm ảnh hưởng tới hiệu suất và tuổi thọ của pin. Trong quá trình thử nghiệm đầu tiên công suất của V21L bị giới hạn ở 70% công suất. Tay đua thử Pirro cho biết độ phản hồi của tay ga và tính công thái tương tự một mẫu xe đua MotoGP.