Chim cắt là một loài chim được biết đến với tốc độ săn mồi đạt đến 300 km/h. Hayabusa theo tiếng Nhật là chim Cắt, loài chim của tốc độ. Đúng như tên gọi đó Hayabusa 1300 của Suzuki không làm hổ danh loài chim cắt với tốc độ tối đa lên đến 325 km/h.
Ra đời năm 1999, Suzuki Hayabusa 1300 đã tạo nên một tiếng sét vang dội cho các đối thủ thời ấy khi đánh bại Honda CBR1100XX Super Blackbird và Kawasaki Ninja ZX-12R về tốc độ, giành được danh hiệu chiếc xe mô-tô nhanh nhất thế kỷ 20. Với danh tiếng thời đó, Hayabusa được mệnh danh là “thần gió” trong làng xe mô-tô hai bánh.
Sức mạnh để tạo nên tốc độ ấy là động cơ 1340cc 4 xy lanh thẳng hàng, cam đôi với 16 van, làm mát bằng dung dịch với hệ thống phun xăng điện tử. Khối động cơ này cho công suất khổng lồ 194 mã lực và mô men xoắn 138,7 Nm. Mạnh mẽ là vậy nhưng đối với những người chơi xe, Hayabusa vẫn chưa đủ hoàn hảo. Đó là lý do dòng xe này cũng vô số lần được độ lại bởi các tay chơi trên toàn Thế giới – cả độ kiểng lẫn tăng hiệu năng vận hành.
Sở hữu Suzuki Hayabusa 1300, một dân chơi đam mê đã nâng cấp cho “thần gió” nhiều đồ chơi mới để làm đẹp cũng như tăng thêm khả năng vận hành cho xe. Dàn áo trên xe được sơn màu trắng kết hợp với nhiều điểm nhấn họa tiết nhúng carbon đen trắng cho cảm giác lãng tử nhưng vẫn mạnh mẽ.
Về đồ chơi, đầu tiên phải kể đến là cặp mâm Marchesini M7R hợp kim nhôm-magie siêu nhẹ giảm được kha khá trọng lượng. Màu đỏ tạo điểm nhấn nổi bật giữa nền trắng của toàn bộ xe. Đi kèm với mâm là hệ thống phanh an toàn gồm đĩa phanh Galfer và hệ thống heo Brembo GP4RS kết hợp cùm phanh Brembo RCS 19 Corsa Corta. Bảo vệ tay lái carbon vừa để làm đẹp, vừa tăng thêm an toàn cho tay phanh nếu chẳng may có sự cố, va chạm. Để “xứng đôi vừa lứa” với cùm phanh này, chủ xe trang bị luôn tay côn dầu Brembo RCS 16 cho xe.
Là một con mãnh thú ở tốc độ cao nên giảm chấn tay lái (trợ lực) Hyper cũng được lắp lên xe để giúp chủ xe cầm cương điều khiển tốt chiến mã của mình. “Có miếng thì phải có tiếng”, một cỗ máy mạnh mẽ thì nên đi kèm với một cây pô uy lực. Akrapovic Carbon “ton-sur-ton” với toàn bộ xe là một sự lựa chọn cực kỳ hợp lý của chủ xe.
Chiếc xe vốn nhiều đường nét mềm mại, cổ điển của những năm 2000, nay trông trẻ trung, hợp thời đại hơn nhiều chỉ với cách phối màu và phối đồ hợp lý của chủ xe dù vẫn giữ được nét đặc trưng của “thần gió” – một huyền thoại vẫn đang tồn tại.