Motorsport»Tin tức»Ô tô»Tháo gỡ vướng mắc cho công nghiệp ô tô nước nhà: đâu là vướng mắc cần phải giải quyết?

Tháo gỡ vướng mắc cho công nghiệp ô tô nước nhà: đâu là vướng mắc cần phải giải quyết?

08:00 - 05/07/2021

Việc giải quyết các vướng mắc và tìm ra lời giải cho những bài toán khó trước mắt sẽ là động lực quan trọng cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô nước nhà.

Thuộc diện tiềm năng trẻ với khả năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai,  quy mô thị trường xe hơi của Việt Nam hiện đang khá nhỏ hẹp khi mới chỉ bằng 1/3 của Thái Lan và 1/4 của Indonesia. Tuy nhiên, nó lại gặp phải nhiều vướng mắc bởi sự phân tán giữa nhiều nhà lắp ráp với nhiều sản phẩm, thương hiệu khác nhau, gây ảnh hưởng lớn cho sự phát triển dài hạn của cả thị trường. Đây chính là một trong hai nguyên nhân chính dẫn đến sự tắc nghẽn của thị trường ô tô Việt Nam hiện tại cũng như ngành công nghiệp xe hơi trong nước, bên cạnh một nguyên nhân khác là sự chênh lệch giá thành giữa ô tô sản xuất trong nước và ô tô nhập khẩu, khi hàng rào thuế quan giữa các nước Asean đang được gỡ bỏ dần.

Trước tình hình này, việc đưa ra những giải pháp mới để tháo gỡ nút thắt là vô cùng quan trọng, đem lại những lợi ích to lớn cho thị trường cũng như kéo giãn và gia tăng sự phát triển cho ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam trong thời gian tới. Dưới đây chính là những biện pháp được Bộ Công thương kết hợp cùng các cơ quan, bộ, ban, ngành khác nghiên cứu và đề xuất:

Tạo dựng thị trường

– Quy hoạch và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, đặc biệt tại các đô thị lớn như thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh để đảm bảo được nhu cầu sử dụng ô tô của người dân

– Đưa ra các hàng rào kỹ thuật, biện pháp chống gian lận thương mại hợp lý để bảo đảm sự phát triển minh bạch, lành mạnh của thị trường ô tô trong nước

– Kiểm soát tốt vấn đề chất lượng sản phẩm nhằm đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước

– Cung cấp các chính sách vay ưu đãi cho khách hàng mua ô tô trong nước, bên cạnh việc rà soát các loại thuế, phí liên quan nhằm đảm bảo hướng thuận lợi cho ngành công nghiệp ô tô trong nước.

Tháo gỡ vướng mắc giữa ô tô trong nước và ô tô nhập khẩu

– Dựa theo Nghị định số 57/2020/NĐ-CP, tiến hành áp dụng việc duy trì và triển khai hiệu quả Chương trình ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng cho hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô và Chương trình ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu đối với nguyên vật liệu nhập khẩu phục vụ sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô để hỗ trợ các doanh nghiệp giảm chi phí lắp ráp ô tô trong nước

– Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng áp dụng chính sách ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô kèm theo điều kiện khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao sản lượng sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng tạo ra trong nước.

 

Link bài gốc
Theo Người Đưa Tin Copy Link