Theo thông tin mới được chia sẻ từ VAMA (Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam) cùng VinFast và TC Motor, trong tháng 1 vừa qua đã ghi nhận lượng tiêu thụ xe hơi lên đến 40.273 xe (giảm 28,8% so với tháng 12/2021 trước đó). Trong đó, thương hiệu bán chạy nhất trong tháng 1 là Hyundai với tổng cộng 7.428 xe được bán ra. Đứng thứ 2 là Toyota với 6.368 xe. Các vị trí kế tiếp lần lượt là Kia với 5.445 xe, Honda với 3.771 xe và Mitsubishi với 3.581 xe.
Nếu tính riêng các thành viên trong VAMA, hồi tháng 1 vừa qua, lượng xe được bán ra bởi các đơn vị này đạt 30.742 xe. So với tháng cùng kỳ của năm 2021, kết quả này ghi nhận đà tăng trưởng lên tới 16%. Đồng thời, đây cũng là kết quả kinh doanh cao nhất khi so sánh với tháng đầu năm của 3 năm trở lại đây, chỉ thấp hơn doanh số của tháng 1/2019 khi đạt tới 33.520 xe.
Xét theo nguồn gốc, xuất xứ, trong số 30.742 xe tiêu thụ của tháng 1, có tới 17.782 xe lắp ráp, chiếm 57,8% thị phần. Kết quả này có được nhờ vào những ưu đãi của Chính phủ, đặc biệt là việc hỗ trợ lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất trong nước. Điều này khiến người tiêu dùng nhanh chóng chọn mua xe để tranh thủ chính sách có lợi từ Chính phủ cũng như các đại lý. Đối với các dòng xe nhập khẩu, kết quả kinh doanh có được trong tháng 1 vừa qua ghi nhận 12.960 chiếc. So với tháng 1/2021, con số này cao hơn 960 xe.
Nếu xét theo khía cạnh thương hiệu, đơn vị ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong số các thành viên của VAMA hồi tháng 1/2022 vừa qua chính là Lexus với mức tăng 143%. Kế đến là các thương hiệu như Isuzu (tăng 97%) và Suzuki ( tăng 87%). Ngoài ra còn có Mazda tăng 35% hay Honda tăng 25%. Đáng chú ý trong tháng 1 này lại có 2 thương hiệu đi ngược thị trường là Ford và Mitsubishi, khi có doanh số sụt giảm so với tháng 1/2021. Mức sụt giảm của 2 thương hiệu tương ứng lần lượt là 36% và 3%.
Dựa theo những nhìn nhận từ phía chuyên gia, dù rằng mức tăng trưởng có được một phần đến từ những ưu đãi và chính sách hỗ trợ đến từ Chính phủ cũng như các thương hiệu, nhưng kết quả này cũng cho thấy được sự chuyển mình của thị trường sau hơn 2 năm phải sống chung với đại dịch Covid-19.
Cũng theo một số chuyên gia, nhiều khả năng thị trường sẽ còn tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng trong những tháng tiếp theo, chí ít là tới hết tháng 5 (thời điểm Chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ của Chính phủ hết hiệu lực). Chính bởi vậy mà ở thời điểm hiện tại đã diễn ra tình trạng khan hàng đối với một số mẫu xe như: Hyundai Tucson, Hyundai Santa Fe, Toyota Corolla Cross, Toyota Raize, Toyota Land Cruiser, Ford Everest, Ford Ranger, hay Kia Sonet, Seltos, khiến khách hàng phải đứng giữa hai lựa chọn: chờ cả vài tháng hoặc bỏ thêm tiền để mua “gói lạc” đi kèm. Để tránh những trường hợp như vậy, khách hàng nên cân nhắc kỹ trong việc chọn lựa mẫu xe phù hợp cũng như tìm hiểu kỹ trước khi ký hợp đồng đặt mua xe, không nên quá tin tưởng vào lời hứa của nhân viên bán hàng.