Với việc Tổng cục Đường bộ Việt Nam triển khai thu phí không dùng hoàn toàn trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng vào ngày 1/4/2022 tới đây, hướng tới triển khai đồng bộ tại tất cả các cao tốc trên cả nước, đã xuất hiện nhiều ý kiến được đưa ra liên quan đến vấn đề này. Trong số đó có một vài ý kiến nêu ra những bất cập liên quan đến trạm thu phí không dừng, cần có sự xem xét và phải thay đổi trong tương lai.
Theo nghị định 100/2021/NĐ-CP, các xe chưa đăng ký thu phí tự động hoặc tài khoản không đủ tiền đi vào làn đường dành riêng ETC sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng. Điều này đã dẫn đến một số ý kiến, cho rằng mức phạt nói trên là quá cao. Thay vào đó, mức phạt này cần phải điều chỉnh lại cho nhẹ nhàng hơn, chỉ cần gấp đôi số tiền phí đi trên cao tốc là đủ. Bởi khi người lái xe vừa bị mất thêm tiền không đáng có, lại bị mất thời gian để giải quyết vấn đề sẽ không cố tình chạy vào nữa.
Tuy nhiên, trái ngược với quan điểm nêu trên, một số người lại đồng tình với mức xử phạt hiện hành. Bởi trên cao tốc, các biển báo, vạch kẻ đường thông báo đã kéo dài hàng trăm mét rồi. Người lái chỉ có thể cố ý đi vào cho nhanh, cho tiện, chứ không thể nào mà không chú ý để đi nhầm vào làn thu phí không dùng được. Không chỉ thế, có một số người còn cho rằng phải nâng cao mức phạt thêm nữa, để cho người vi phạm phải thấy đau, thấy thấm thì lần sau mới không tái phạm nữa được.
Bên cạnh mức xử phạt dành cho những tài xế thì việc xử phạt với những trạm thu phí không đạt yêu cầu cũng là một vấn đề cần phải đặt ra. Bởi đã là trạm thu phí không dừng thì cần phải đảm bảo hoạt động trơn tru, hiệu quả. Nếu không đảm bảo, máy quét bị lỗi dẫn đến xe không qua được trạm gây ùn ứ phương tiện thì trạm thu phí sẽ cần bị xử phạt. Không chỉ vậy, việc xử phạt đối với các đơn vị không đạt yêu cầu về dịch vụ như này sẽ đảm bảo được quyền lợi cho các bác tài, cũng như sự công bằng giữa người sử dụng và bên cung cấp dịch vụ.
Việc nạp tiền vào các app phục vụ thu phí không dừng như VETC và ePass thời điểm hiện tại đều sử dụng thông qua hình thức tiền mặt hoặc chuyển khoản mà thiếu tính năng liên kết tài khoản ngân hàng. Điều này gây ra những bức xúc nhất định cho các bác tải, nhất là khi các hình thức thanh toán trên đều tính thêm phí giao dịch khiến cho nhiều khách hàng phản đối.
Chẳng hạn, VETC thu mức phí nạp tiền 1.430-1.500 đồng và 0,85-0,88% tổng giá trị giao dịch khi nạp tiền qua cổng thông tin khách hàng trên ứng dụng và website. Đối với ePass thì mức phí là 880-2.000 đồng và 0,66-2% tổng giá trị cho mỗi giao dịch nạp tiền.
Vì thế, việc liên kết với các tài khoản ngân hàng sẽ giúp khách hàng có thể di chuyển trên các trạm thu phí không dừng thoải mái, mà không cần quan tâm đến số dư hiện có trong app. Bởi số tiền bị trừ sẽ được tính trực tiếp vào tài khoản ngân hàng mà khách hàng đăng ký và sử dụng. Điều này sẽ tạo ra những thuận lợi nhất định cho khách hàng sử dụng dịch vụ, cũng như sự hài lòng đối với loại hình thu phí còn khá mới mẻ này tại Việt Nam.