Motorsport»Tin tức»Ô tô»Xe điện Trung Quốc gặp khó khi mua bảo hiểm

Xe điện Trung Quốc gặp khó khi mua bảo hiểm

19:04 - 12/03/2024

Thiếu linh kiện và hỗ trợ kỹ thuật khiến một số mẫu xe điện Trung Quốc “gần như không thể bảo hiểm”.

Những thiếu sót lớn được xác định ở cấp độ hỗ trợ kỹ thuật và linh kiện của các thương hiệu xe mới của Trung Quốc tại Anh, khiến một số mẫu xe gần như không thể bảo hiểm. Trong khi đó, một số khác phải tốn tiền hơn so với mức thông thường, theo Auto Express.

Mẫu BYD Seal là một ví dụ khi chỉ một số ít hãng bảo hiểm đã chuẩn bị sẵn hợp đồng. Trên một trang so sánh các mức bảo hiểm, chỉ 3 dạng hợp đồng nhưng đều có mức giá cao cho Seal, trong khi một mẫu xe đối thủ có thể tìm được cả 10 hợp đồng ở mức giá cạnh tranh.

BYD cho biết đã khuyến cáo khách hàng có thể gặp những vấn đề về trải nghiệm, và mới đây, hãng đã tổ chức một sự kiện cho các nhà bảo hiểm, giới thiệu về chiến lược cung cấp linh kiện và sửa chữa tại Anh.

Vấn đề không chỉ về phía các hãng xe Trung Quốc, nhưng thiếu sự am hiểu về hệ thống thị trường sữa chữa ôtô ở châu Âu, cũng như không cung cấp được đúng linh kiện cần thiết và thông tin kỹ thuật có thể khiến quy trình sửa chữa trở nên tốn kém, cả về chi phí và thời gian.

Mẫu BYD Seal tại Anh, với biển số có màu xanh lục dành cho xe điện. Ảnh: Carwow

Ben Townsend – người đứng đầu Thatcham Research, Trung tâm nghiên cứu bảo hiểm phương tiện tại Anh – nói rằng không có gì sai với những chiếc xe mà các hãng Trung Quốc làm ra. BYD cũng là hãng pin lớn nhất thế giới. Nhưng theo Townsend, các công ty không có đủ hiểu biết về cách thức hoạt động của hệ thống bảo hiểm và sửa chữa ở Anh vì có những thứ họ chưa từng biết đến.

Theo Martyn Rowley, giám đốc hiệp hội sửa chữa ôtô quốc gia, thẳng thắn khi phê bình các hãng sản xuất Trung Quốc, gồm GWM Ora – đơn vị đã bán mẫu 03 (hay Funky Cat) tại Anh. “Không may là bạn không thể có linh kiện. Không có linh kiện cho chiếc xe đó – điều khiến tôi thấy nực cười khi coi đó là những ngành kinh doanh tiền triệu”, Rowley nói.

Khi được hỏi, đại diện của GWM Ora cho biết: “Chúng tôi biết một số khách hàng báo cáo về sự hạn chế lựa chọn lúc này. Chúng tôi đã có một số hành động để cải thiện tình hình và dự kiến có thêm những lựa chọn bảo hiểm cho khách hàng thật sớm”. Hãng cũng nói rằng đơn vị phụ trách linh kiện của hãng đang làm việc với các đội ở châu Âu cũng như Trung Quốc để đảm bảo lượng linh kiện đủ đáp ứng nhu cầu.

Bên cạnh sự khó khăn khi tiếp cận nguồn linh kiện, những vấn đề trong việc cung cấp thông tin cũng khiến các mẫu xe điện Trung Quốc gặp khó. Cũng giống nhiều nơi khác, bảo hiểm ôtô ở Anh dựa trên tiền đề rằng những hư hỏng có thể được sửa chữa dành cho một sản phẩm tiêu chuẩn đã được cấp chứng chỉ. Nhưng với nhiều mẫu xe Trung Quốc, không có thông tin về cách thức sửa chữa.

Theo Townsend, thực tế rằng chi phí nhân công thấp trong khâu sản xuất tại Trung Quốc là một phần của sự khác biệt. “Để sửa một bên thân xe hư hỏng là điều rất bình thường ở Trung Quốc. Nếu bị va chạm và hư hỏng chỉ một phần của một bên thân xe, họ có thể sửa toàn bộ nửa bên đó vì nhân công rẻ. Vì thế, họ cung cấp thông tin cho việc sửa một bên thân xe. Nhưng ở đây, sửa một bên thân xe có thể bỏ luôn chiếc xe đi, vì chi phí nhân công khiến việc đó không thể tránh được”.

Vì thế, để hoạt động suôn sẻ tại thị trường châu Âu, các thương hiệu xe điện mới từ Trung Quốc cần nhanh chóng học hỏi, chỉnh đốn những vấn đề tồn tại trong thời gian ngắn.

Auto Express nêu ví dụ, họ biết một số báo cáo rằng thông tin cơ bản như việc cân chỉnh độ chụm lốp xe rất khó tìm được ở các mẫu MG, và thương hiệu này cũng thiếu linh kiện.

MG Anh đã thiết lập nền tảng tốt tại Anh, với một hệ thống đại lý vững chắc cũng như các xưởng dịch vụ và linh kiện tương xứng ở Longbridge, Birmingham, theo một nguồn tin từ hãng.

“Lượng linh kiện hiện nay của chúng tôi đủ cung cấp trong 10 tháng và 91% số linh kiện xe cho toàn bộ dải sản phẩm MG có sẵn tại Anh và dễ dàng tiếp cận hệ thống đại lý cũng như các đơn vị sửa chữa có tư vấn từ hãng bảo hiểm”, nguồn tin cho biết. Người này cũng khẳng định hãng “đang trong quá trình mở rộng quan hệ đối tác hiện có với Thatcham Research nhằm đảm bảo các đơn vị sửa chữa có đủ thông tin cần thiết”.

Townsend nói rằng việc hợp tác với Thatcham rất quan trọng, thêm “Thông điệp tới các tổ chức ở Trung Quốc, và cả những tổ chức ở Ấn Độ cũng như Việt Nam, là đừng chỉ mang một chiếc xe đến thị trường Anh và nghĩ rằng có thể bán xe. Hãy đến và nói chuyện với chúng tôi, hiểu thị trường, hiểu các bước mà bạn cần thực hiện để khi bạn mang xe đến, bạn có logistics đúng chỗ”.

Omoda – thương hiệu sẽ bán mẫu SUV Omoda 5 trong tháng 3 – nói những cuộc thảo luận với Thatcham đã diễn ra. Những biện pháp tổng hợp sẽ gồm gói pin cần thay luôn có sẵn, và linh kiện phù hợp sẽ có trong nhiều nhất là 48 giờ.

Link bài gốc
Theo Người Đưa Tin Copy Link