Xiaomi sẽ giao khoảng 60.000 xe điện trong 2024 và lỗ trong hai năm đầu tiên, theo hãng nghiên cứu tài chính CreditSights. Lúc này, truyền thông Trung Quốc nói rằng sản lượng tại nhà máy Xiaomi Bắc Kinh là 4.000-5.000 xe trong tháng 4 và sẽ tăng thành 6.000 xe mỗi tháng đến hết năm.
Sản lượng mỗi tháng như trên có thể tạo ra 53.000 xe sản xuất trong 2024, chưa tính 5.000 xe đã hoàn thiện trước khi ra mắt vào 28/3 vừa qua. Số 5.000 xe này là phiên bản Founders.
Sau khi ra mắt, Xiaomi công bố nhận gần 89.000 đơn đặt hàng SU7 trong vòng 24 giờ. Có nơi, khách xếp hàng qua đêm để được lái thử mẫu xe điện. Cũng vì lượng đơn hàng nhiều, hách hàng mua xe có thể phải chờ 4-7 tháng mới nhận được xe.
Hôm 28/3, Lei Jun, CEO kiêm nhà đồng sáng lập hãng, nói rằng SU7 – hiện chỉ bán ở Trung Quốc – đánh bại Tesla Model 3 ở 90% thông số kỹ thuật, và rằng Xiaomi cần thêm ít năm tới để làm được phần còn lại. Xe bán tại Trung Quốc với giá từ 29.900 USD, rẻ hơn 4.100 USD so với Model 3.
Lei cũng thừa nhận Xiaomia đang mất tiền ở mỗi xe bán ra. Tháng 12/2023, vị CEO nói rằng hãng có thể chi nhiều gấp 10 lần các hãng khác về nhân công và đầu tư thường thấy cho một mẫu xe mới, nhưng thêm rằng “Xiaomi đủ tiền mặt dự trữ để đương đầu với bất cứ cuộc cạnh tranh khốc liệt nào trong 5 năm tới”.
Chỉ có thời gian mới có thể nói Lei đúng hay sai. Một “kẻ ngoại đạo” khác cũng muốn gia nhập thị trường xe điện nhưng đã rút lui là Apple. Ngoài ra, rất nhiều startup xe điện từng đổ hàng tỷ USD vào lĩnh vực này nhưng giờ đây đang chật vật tồn tại.
“Nguy cơ sẽ nằm ở việc họ tập trung quá mức cho xe điện và đánh mất sự quan tâm thích đáng vào những lĩnh vực và sản phẩm đã giúp họ làm điều đó”, Tu Le, nhà sáng lập hãng tư vấn Sino Auto Insights, nói.
Nhưng ít nhất Xiaomi cũng có được sự khởi đầu mạnh mẽ, khi lượng đơn đặt hàng dồn dập đổ về chỉ trong thời gian ngắn ngay sau khi ra mắt chiếc SU7. Cũng có nghĩa, số xe dự kiến sản xuất trong năm nay đã bán hết.